(SeaPRwire) –   Bệnh sởi sẽ biến mất nếu chúng ta muốn như vậy. Chúng ta đã có vắc xin cho nó trong 60 năm. Nhưng do các quan điểm chống vắc xin ngày càng gia tăng, sởi đã quay trở lại, với các trường hợp gần đây ở Mỹ, châu Âu và châu Á. Trừ khi chúng ta đối phó với thông tin sai lệch là nguyên nhân gốc rễ của do dự về vắc xin, nhiều trẻ em sẽ mắc bệnh do các bệnh truyền nhiễm khác có thể phòng ngừa được vào năm 2024.

Mỹ không phải là quốc gia thu nhập cao duy nhất chứng kiến đợt bùng phát sởi. Châu Âu đã chứng kiến sự gia tăng trường hợp vào năm ngoái. Ở Anh, khu vực Tây Midlands hiện đang trải qua đợt bùng phát , với các nhà lãnh đạo y tế kêu gọi tăng cường tiêm chủng sởi. Các quan chức ở Sydney, Úc gần đây đã ban hành cảnh báo khi các trường hợp được xác định ở đó. Vấn đề còn tồi tệ hơn ở các nước thu nhập thấp và trung bình, với sởi vẫn phổ biến ở nhiều quốc gia ở châu Phi. Toàn cầu, ước tính có khoảng 21 triệu ca mắc vào năm 2023.

Sởi là một trong những bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh nhất thế giới, lây nhiễm cho khoảng 90% những người không được tiêm chủng đến gần tiếp xúc với người bệnh. Bởi vì nó lây lan rất nhanh, sởi là một bài kiểm tra tốt về mức độ tiêm chủng của dân số, và cảnh báo về khả năng bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm trong tương lai. Tin vui là sởi có thể phòng ngừa rất tốt: thậm chí với một liều vắc xin duy nhất. Thật không may, khoảng 21 triệu trẻ em toàn cầu chưa nhận được một liều vắc xin sởi nào.

Do dự về vắc xin ngày càng gia tăng

Chương trình tiêm chủng toàn cầu đã bị đình trệ trong những năm gần đây do COVID-19 và các yếu tố khác như xung đột chính trị. Tuy nhiên, một trong những lý do chính khiến chúng ta đang chứng kiến sự trỗi dậy trở lại của sởi là do dự về vắc xin. Ngay cả trước COVID-19, Tổ chức Y tế Thế giới đã xác định do dự về vắc xin là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng. Nó trở nên tồi tệ hơn kể từ đó. Điều dị dưới là vào thời điểm toàn cầu chứng kiến một trong những thành công vắc xin lớn nhất trong nửa thế kỷ qua – việc phát triển và sử dụng nhanh chóng vắc xin COVID-19 – niềm tin toàn cầu vào vắc xin lại giảm sút.

Thật không may, điều đó không phải là ngẫu nhiên. ‘Hiệu ứng lan truyền’ là khi lo ngại về một loại vắc xin có thể mở rộng cho các loại vắc xin khác hoặc tất cả các loại vắc xin, và một nghiên cứu cho thấy sự nghi ngờ về vắc xin COVID-19 đã khiến một số người tránh tiêm vắc xin sởi. Ở Mỹ, chỉ có khoảng 75% trẻ em được tiêm đủ liều vắc xin sởi, giảm hơn 10% kể từ năm 2020. (Để đạt được miễn dịch cộng đồng, ít nhất 95% dân số cần hai liều vắc xin sởi.)

Đây dường như là một hiện tượng toàn cầu. Một báo cáo năm ngoái của Tổ chức Y tế Thế giới phát hiện niềm tin vào vắc xin giảm ở 52 trong số 55 quốc gia có sẵn dữ liệu. Đáng lo ngại nhất, người trẻ tuổi từ 35 tuổi trở xuống có xu hướng hoài nghi về vắc xin trẻ em hơn người lớn tuổi. Trừ khi chúng ta đối phó với thông tin sai lệch về sởi, do dự về vắc xin chỉ có khả năng trở nên tồi tệ hơn.

Bóng ma của thông tin sai lệch

Bài báo nổi tiếng của Andrew Wakefield tuyên bố có mối liên hệ giữa vắc xin MMR (sởi, quai bị, rubella) và tự kỷ đã hơn 25 năm. Giả thuyết của ông (bài báo sau đó bị rút lại bởi tạp chí khoa học The Lancet) vẫn tạo ra bóng ma dài, và ngay cả khi Wakefield đã trở thành một người được yêu thích của phong trào chống vắc xin. Mối đe dọa rằng vắc xin có thể gây ra tự kỷ vẫn dẫn đến do dự về vắc xin trên toàn cầu, từ Ấn Độ đến các bậc phụ huynh ở Mỹ. Đó cũng là lý do tại sao một số người từ chối tiêm vắc xin.

Một vấn đề khác là do dự về vắc xin do thông tin sai lệch và âm mưu ảnh hưởng đến một số nhóm người hơn những người khác. Đặc biệt, những người thuộc cộng đồng sắc tộc thiểu số dễ bị ảnh hưởng bởi các lý thuyết âm mưu – một hiện tượng cần được hiểu trong bối cảnh lịch sử nghi ngờ các cơ quan y tế và chính trị. Điều này một phần giải thích tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn ở trẻ em thuộc cộng đồng người Mỹ gốc Phi và một số cộng đồng thiểu số khác.

Hai mối đe dọa: sởi và thông tin sai lệch

Sởi là một căn bệnh khủng khiếp. Nó có thể gây viêm phổi ở trẻ em chưa được tiêm chủng. Nó cũng có thể gây ra điều gọi là “mất miễn dịch”, khi hệ thống miễn dịch không còn biết cách chống lại các bệnh tật khác.

Ở các nước như Mỹ, chỉ những thế hệ lớn tuổi mới nhớ được sởi trước khi tiêm chủng bắt đầu trở nên phổ biến. Chúng ta đang bắt đầu thấy một chút “mất miễn dịch cộng đồng” xuất hiện với COVID-19, điều này kết hợp với thông tin sai lệch về vắc xin là một phần lý do tại sau tại sao số ca mắc sởi đang gia tăng. Nếu xã hội tiếp tục quên đi tính nguy hiểm của sởi, COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác trong quá khứ, điều này sẽ có những hệ quả nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng trong tương lai.

Toàn cầu hóa của thông tin sai lệch là một ưu tiên không chỉ đối với sởi và vắc xin. Trong một cuộc khảo sát toàn cầu với 1.700 nhà lãnh đạo và chuyên gia thế giới, họ xếp thông tin sai lệch là rủi ro lớn nhất đối với xã hội trong hai năm tới, cao hơn các mối đe dọa như xung đột vũ trang liên quốc gia, chia rẽ xã hội và ô nhiễm môi trường. Thông tin sai lệch nguy hiểm bởi vì nó có thể kích hoạt tất cả các mối đe dọa này cùng một lúc và cản trở các giải pháp đối phó với chúng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Nhà khoa học chống thông tin sai lệch Jonathan đã đề xuất “ngoại giao vắc xin” trong khu vực. Điều đó có ngh