Một nhân viên y tế tiêm liều vắc xin COVID-19 Janssen cho một người vô gia cư trong chiến dịch tiêm chủng cho cộng đồng người chuyển giới và người vô gia cư tại Trung tâm Shaheed Minar, Dhaka, Bangladesh.

(SeaPRwire) –   Cục máu đông hiếm gặp liên quan đến vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson và AstraZeneca Plc đã được gây ra bởi phản ứng tự miễn của hệ miễn dịch mà một số người có sự chuẩn bị di truyền, các nhà nghiên cứu phát hiện, một phát hiện mà họ nói sẽ hình thành nên sự phát triển của các vắc xin tương lai.

Các vắc xin dựa trên adenovirus, như vắc xin J&J và AstraZeneca sau đó bị rút khỏi thị trường, chứa một thành phần có thể kích hoạt sản xuất kháng thể bất thường chống lại một protein liên quan đến cục máu đông ở những người có gen dễ bị tổn thương, các nhà khoa học cho biết vào thứ Tư trong một bức thư gửi tới Tạp chí Y khoa New England. Các nhà nghiên cứu kế hoạch xác định tác nhân gây hại và sau đó cố gắng loại bỏ nó bằng công nghệ di truyền.

Một phản ứng kháng thể có hại tương tự xảy ra ở bệnh nhân dễ bị tổn thương sau khi nhiễm , thường gây ra các triệu chứng giống cảm lạnh ở đường hô hấp, nghiên cứu phát hiện. Người ta chưa biết bao nhiêu người có thể dễ bị biến chứng này, Tom Gordon, trưởng bộ phận miễn dịch tại Đại học Flinders ở Nam Úc, người dẫn đầu việc truy tìm phân tử dẫn đến phát hiện này, nói.

Phản ứng miễn dịch liên quan đến liều tiêm là “một căn bệnh mới”, ông nói trong cuộc phỏng vấn. Các bác sĩ chuyên khoa máu và chăm sóc tích cực có thể phát hiện thêm các trường hợp khi họ trở nên quen thuộc với nó, ông nói.

“Đây là một loại tự miễn dịch mà chúng ta biết được tác nhân kích hoạt,” James McCluskey, phó hiệu trưởng phụ trách miễn dịch của Đại học Melbourne, người không tham gia nghiên cứu, nói. “Điều đó không thường xảy ra. Trong hầu hết các trường hợp, chúng ta không bao giờ nắm bắt được tác nhân kích hoạt.”

Hai loại vắc xin bị rút khỏi thị trường

Trong số hơn 18 triệu người tiêm liều duy nhất của vắc xin J&J, trường hợp rối loạn đông máu đã được báo cáo và chín người tử vong, theo Trường Y học Yale.

Một số trường hợp tử vong liên quan đến cục máu đông với vắc xin AstraZeneca dẫn đến việc rút hoặc hạn chế sử dụng tại Đan Mạch, Na Uy và một số quốc gia khác vào năm 2021. Biến chứng xảy ra ở trên 100.000 người được tiêm vắc xin Astra dưới 60 tuổi tại Úc, nơi vắc xin này không còn có sẵn kể từ tháng 3 năm 2023. Ủy ban châu Âu thông qua pháp lý tiếp thị cho loại vắc xin này vào tháng 3 năm 2024.

“AstraZeneca chào đón bất kỳ cuộc điều tra sâu hơn về cơ chế bệnh lý có thể nằm sau hội chứng đông máu kèm giảm tiểu cầu (TTS), bởi vì dù đã điều tra kỹ càng, chúng tôi vẫn chưa hiểu cơ chế có thể trong một số trường hợp hiếm gặp gây ra TTS,” người phát ngôn của công ty nói.

J&J cũng nói họ ủng hộ nghiên cứu giúp hướng dẫn phát triển các vắc xin an toàn và hiệu quả.

“Cần có thêm dữ liệu để hiểu rõ hơn các yếu tố có thể liên quan như mối quan hệ tiềm tàng với adenovirus và các virus khác, để rút ra kết luận phù hợp về bệnh sinh lý bên dưới,” công ty nói trong email.

Cả hai loại vắc xin đóng vai trò quan trọng trong chương trình tiêm chủng vắc xin trong giai đoạn đầu của đại dịch. Một phân tích cho thấy vắc xin AstraZeneca đã cứu sống khoảng người vào năm 2021.

Các vắc xin do Pfizer Inc.-BioNTech SE và Moderna Inc. phát triển sau đó được chứng minh là hiệu quả hơn trong việc bảo vệ chống lại Covid và đã được cập nhật để đối phó với các biến thể virus mới hơn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.