The front at Bakhmut - the Ukrainian military

(SeaPRwire) –   Mùa đông này, sau một thời gian dài bế tắc dọc theo tuyến đầu, cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu một giai đoạn mới với nhịp độ riêng. Nó đã được định nghĩa trong những ngày gần đây bởi mô hình đặc trưng của các cuộc không kích từ xa sâu bên trong lãnh thổ Nga. Hầu hết các buổi sáng, thế giới bây giờ thấy kết quả của những cuộc không kích như vậy trong các báo cáo tin tức và hình ảnh từ Nga: cột khói bốc cao trên một kho xăng dầu ở vùng , một cảng dầu gần , và các mục tiêu khác ở các thị trấn và khu vực Nga khác, từ và đến .

Thế giới không thấy các vũ khí này là cách chúng được triển khai, thường vào ban đêm tại các căn cứ bí mật ở Ukraine. Chúng được bảo vệ chặt chẽ đến mức, ngoài những người lính vận hành chúng, chỉ có vài kỹ sư dân sự thường được phép quan sát các phóng, lưu ý và đo đạc kỹ càng cách các vũ khí hoạt động, cách binh lính sử dụng chúng và bất kỳ sự cố nào xảy ra trên đường.

“Chúng tôi không có thời gian thử nghiệm những thứ này trên bãi bắn,” Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Ukraine Oleksandr Kamyshin, người giám sát ngành công nghiệp quân sự của quốc gia và thường đến chính mình để xem các vũ khí mới nhất trên bệ phóng. “Chúng tôi thử nghiệm chúng trong chiến đấu,” ông nói với TIME. “Vì vậy, chúng tôi phải ở đó, thực hiện các điều chỉnh và cải tiến dọc theo đường.”

Những thí nghiệm như vậy, được tiến hành dưới sự giám sát của Kamyshin và Bộ của ông, có thể xác định giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến này. Theo lệnh của Tổng thống Volodymyr Zelensky, người Ukraina đã bắt đầu cố gắng giảm sự phụ thuộc vào vũ khí phương Tây bằng cách sản xuất nhiều vũ khí của riêng mình hơn. Gần như tất cả các cuộc không kích gần đây nhằm vào các mục tiêu ở Nga đều không phải từ kho dự trữ nước ngoài, Kamyshin nói, mà từ các nhà máy và xưởng làm bí mật của Ukraine.

Khả năng sản xuất đủ vũ khí cho quân đội riêng của Ukraine sẽ là trung tâm của chiến lược hiện tại của họ để đánh bại người Nga trong những gì đã trở thành một cuộc chiến của sự mòn mỏi. Như Zelensky đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Hiệp hội Báo chí: “Đây là con đường ra.”

Nhưng để chiến lược hoạt động, Ukraine sẽ cần vượt qua một loạt thách thức. Nó sẽ phải kết hợp ngành công nghiệp vũ khí cũ và bị hư hỏng của mình với các thiết kế và khả năng vũ khí tiên tiến từ các đồng minh phương Tây, đặc biệt là của Hoa Kỳ. Trong chuyến thăm gần đây nhất đến Nhà Trắng, một lần vào tháng Chín và một lần nữa vào tháng Mười Hai, Zelensky đã yêu cầu Tổng thống Joe Biden không chỉ về viện trợ tài chính và quân sự mà cũng không kém quan trọng hơn là giấy phép Ukraine cần để sản xuất và sửa chữa vũ khí Mỹ. “Hãy cho chúng tôi cơ hội này,” ông nói với Biden sau một trong những chuyến thăm. “Và chúng tôi sẽ xây dựng.”

Lý thuyết, kế hoạch có thể hoạt động. Kể từ chuyến thăm của Zelensky đến Phòng Oval vào tháng Chín, TIME đã phỏng vấn gần một chục quan chức và giám đốc hiện tại và cựu tại Kyiv và Washington để tìm hiểu những gì cần thiết để Ukraine sản xuất đủ vũ khí chiến đấu cuộc chiến. Ở phía Mỹ, sự hợp tác là có thể, nếu khó khăn. Theo luật pháp Mỹ, Biden có quyền cấp phép sẽ giúp khởi động sản xuất vũ khí trong nước của Ukraine mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, quyết định cần phải trải qua quy trình phê duyệt phức tạp bên trong chính phủ Mỹ và quan trọng hơn, Ukraine cần hàng tỷ đô la viện trợ để hồi sinh ngành công nghiệp vũ khí của mình.

Olexander Kamyshin

Thậm chí còn khó khăn hơn là công việc cần thiết ở Ukraine. Một lúc nào đó là động lực của máy móc chiến tranh Liên Xô, ngành công nghiệp quân sự của Ukraine có hàng trăm nhà máy và hàng chục ngàn công nhân sẵn sàng. Nhưng chúng đã bị tàn phá bởi các cuộc tấn công tên lửa Nga và suy giảm qua nhiều thập kỷ quản lý kém. Theo những người làm trong ngành, sản lượng của họ trong năm đầu tiên của cuộc xâm lược là ít ỏi. Trong số cố vấn của Zelensky, một số người bây giờ coi ngành công nghiệp là hy vọng tốt nhất của Ukraine để đánh bại người Nga trong những gì đã trở thành một cuộc chiến của sự mòn mỏi.

Nhiệm vụ trước mắt Kamyshin là khổng lồ. Không chỉ cần hồi sinh các nhà máy đã tàn lụi của Ukraine – trong một số trường hợp, ông cũng cần cấu hình lại chúng cho mục đích hoàn toàn mới. “Không phải bao giờ chúng tôi sản xuất đủ vũ khí quy ước, chúng tôi cũng không thể bắt kịp Nga,” Kamyshin nói. “Chúng tôi cần sử dụng công nghệ tiên tiến để tìm ra cách tiếp cận mới.” Ông so sánh thách thức với câu chuyện David và Goliath lặp đi lặp lại, với mỗi giai đoạn mới của cuộc chiến buộc Ukraine phải tìm ra một cung tên mới.

Tiến bộ của nó cho đến nay đã ấn tượng. Kể từ khi xâm lược, kỹ sư Ukraine đã thử nghiệm tên lửa mới và bắt đầu sản xuất drone chiến đấu hàng loạt. Sử dụng một tên lửa cũ của Mỹ, người Ukraina đã tự chế một hệ thống để bắn hạ máy bay Nga với giá rẻ. Họ cũng bắt đầu hàn các khối kim loại lớn thành những cái rọ để làm rối loạn mìn địch.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Không có sáng kiến nào đã quyết định trên chiến trường, nơi các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của Ukraine đã nói về một tình trạng bế tắc ảo. Nhưng Tổng thống và đội ngũ của ông đã cá cược rằng, theo thời gian, chuyển đổi sang sản xuất trong nước có thể mang lại cho họ đủ lợi thế để chiến thắng. Thách thức lớn nhất trong những tháng tới sẽ là thu hút các đối tác nước ngoài cho ngành công nghiệp vũ khí Ukraine và đảm bảo các giấy phép cần thiết để xây dựng và sửa chữa vũ khí