TikTok's Culver City Offices After US House Passes Ban Bill

(SeaPRwire) –   Tháng trước, Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu tán thành việc cấm trừ khi công ty mẹ của nó bán ứng dụng này trong vòng sáu tháng. Nhưng những người ủng hộ muốn đánh một đòn mạnh vào chính phủ Trung Quốc có thể chưa nên vui mừng ngay. Có ba vấn đề chính với đề xuất cấm TikTok: nó có thể vi hiến, khó thực thi và ngay cả nếu có hiệu lực, nó cũng không giải quyết được vấn đề Trung Quốc thu thập dữ liệu nhạy cảm về người dùng Mỹ.

Ngoài ra, nó ổn.

Pháp lý có những vấn đề nghiêm trọng về Tu chính án thứ nhất với lệnh cấm TikTok. Việc chặn nền tảng này liên quan đến quyền tự do ngôn luận của cả TikTok và hàng triệu người Mỹ sử dụng nền tảng hàng ngày. Để vượt qua kiểm tra tư pháp, chính phủ phải chứng minh rằng lệnh cấm thúc đẩy một lợi ích chính phủ quan trọng không liên quan đến tự do ngôn luận và không gây ra gánh nặng lên quyền tự do ngôn luận nhiều hơn cần thiết để thúc đẩy lợi ích đó.

Yêu cầu đầu tiên đòi hỏi chính phủ phải chứng minh rằng TikTok đe dọa đến an ninh của người Mỹ. Những người ủng hộ lập luận rằng lệnh cấm là cần thiết để ngăn chặn chính phủ Trung Quốc lợi dụng ứng dụng này để do thám người Mỹ. Người ta có thể chấp nhận rằng Bắc Kinh sẽ muốn khai thác kho dữ liệu của TikTok cho các mục đích xấu. Nhưng họ có thể làm được không?

TikTok đã nhận được nhiều chỉ trích vì vụ việc năm 2022 khi nhân viên công ty sử dụng dữ liệu vị trí của ứng dụng để điều tra xem cộng sự có tiết lộ thông tin mật cho phóng viên hay không. Nhưng công ty đã thực hiện nhiều biện pháp để bảo mật dữ liệu người dùng Mỹ kể từ đó. Thông qua chương trình gọi là Dự án Texas, TikTok đã thành lập một thực thể riêng biệt để quản lý hoạt động tại Mỹ, và kể từ năm 2023, đã định tuyến toàn bộ lưu lượng Mỹ đến máy chủ Mỹ do Oracle sở hữu. Cấu trúc này nhằm bảo vệ dữ liệu Mỹ khỏi bị truy cập bởi các thực thể nước ngoài, vì Oracle – chứ không phải TikTok – kiểm soát cổng để truy cập các máy chủ đó.

Nhưng ngay cả khi chấp nhận lo ngại an ninh quốc gia của Quốc hội, lệnh cấm TikTok không vượt qua được yêu cầu thứ hai bởi nó gây ra ảnh hưởng đến quyền tự do ngôn luận nhiều hơn cần thiết để giải quyết mối đe dọa đó. Nói một cách ngắn gọn, Quốc hội đã sử dụng vũ khí hạt nhân để diệt chuột. Có thể một số dữ liệu người dùng TikTok có giá trị tình báo đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Nhưng đại đa số video và người dùng TikTok hoàn toàn không đe dọa an ninh quốc gia. Lệnh cấm TikTok sẽ chặn triệu video nhảy múa, hát hò, và những nội dung vô hại khác không liên quan gì đến mối đe dọa từ TikTok. Và theo Tòa án, việc chặn những nội dung đó có thể gây tổn hại cho người dùng, đặc biệt là những người dựa vào nền tảng này để kinh doanh.

Hơn nữa, lệnh cấm không hiệu quả. Gần 150 triệu người Mỹ hiện đang sử dụng TikTok. Dự luật của Hạ viện sẽ cấm các công ty phân phối, duy trì hoặc cập nhật TikTok tại Mỹ. Nhưng nó sẽ không – và thực tế không thể – ngăn các người dùng hiện tại tiếp tục truy cập ứng dụng từ máy chủ nước ngoài. Thay vào đó, nó chủ yếu gây tổn hại cho những người dùng hiện tại bằng cách ngăn cản TikTok cập nhật bản vá lỗi bảo mật và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Cuối cùng, lệnh cấm không giải quyết vấn đề cơ bản là Trung Quốc và các đối thủ nước ngoài khác có thể thu thập dữ liệu người dùng Mỹ. TikTok không phải là công ty duy nhất thu thập thông tin nhạy cảm về người dùng. Facebook, Google, Lyft và những người khác đều khai thác dữ liệu người dùng để kinh doanh, thông tin này thường được bán trên các thị trường dữ liệu mà chính phủ cũng có thể mua hoặc đánh cắp dữ liệu này giống như các tổ chức khác. Nếu Mỹ thực sự muốn ngăn chặn dòng chảy dữ liệu người dùng Mỹ sang các chính phủ nước ngoài, giải pháp nằm ở việc ban hành luật bảo vệ dữ liệu cá nhân toàn diện và tinh tế hơn.

Những người ủng hộ có thể trả lời rằng cuối cùng, dự luật này không phải là về cấm TikTok mà là về ép buộc công ty mẹ ByteDance bán ứng dụng này cho các chủ sở hữu Mỹ. Bỏ qua những khó khăn về thủ tục khi thực hiện giao dịch phức tạp như vậy trong vòng sáu tháng, những đe dọa như vậy chỉ có tác dụng nếu chúng có tính khả thi. Hai lần nay, tòa án đã bác bỏ những nỗ lực cấm TikTok của chính phủ. Không có lý do gì để tin rằng đề xuất lệnh cấm hiện tại của Hạ viện sẽ khác. Nếu TikTok đảm bảo lệnh cấm có thể vi hiến, họ không cần phải thực hiện biện pháp mạnh tay bán doanh nghiệp để tránh nó.

Điều này không có nghĩa là Trung Quốc không phải là đối thủ chiến lược thực sự, hoặc TikTok không đặt ra những mối quan ngại nghiêm trọng về an ninh quốc gia. Nhưng có những công cụ khác mà chính phủ có thể sử dụng để giảm thiểu rủi ro đó. Trong khi lệnh cấm TikTok thu hút sự chú ý, nó lại gây ra ảnh hưởng lên quyền tự do ngôn luận nhiều hơn cần thiết trong khi không giải quyết được các vấn đề mà nó đặt ra.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.