(SeaPRwire) –   Ông đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống của quốc đảo dân chủ, đưa ông trở thành tâm điểm của một cuộc cạnh tranh địa chính trị giữa hai cường quốc lớn nhất thế giới.

Bác sĩ thận học kiêm cựu phó tổng thống 64 tuổi này đã tuyên thệ nhậm chức tại Đài Bắc vào sáng thứ Hai. Bài phát biểu nhậm chức sau đó của ông sẽ được theo dõi chặt chẽ để tìm kiếm dấu hiệu về cách ông sẽ điều hướng mối quan hệ phức tạp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, nơi gọi ông là “kẻ chủ mưu chiến tranh” và tuyên bố sẽ đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát của mình bất cứ lúc nào, bằng vũ lực nếu cần thiết.

Trong bài phát biểu, ông Lai sẽ chỉ ra rằng ông và nhóm của mình sẽ xây dựng dựa trên các chính sách của cựu tổng thống , các quan chức tại Văn phòng Tổng thống cho biết và yêu cầu không nêu danh tính khi thảo luận về vấn đề này – nhắc lại lời thề mà ông đã nhiều lần thực hiện để đảm bảo mức độ liên tục.

Ông Lai sẽ nói rằng ông sẽ hợp tác với các đồng minh, giống như bà Thái đã làm, để đối phó với áp lực quân sự và ngoại giao từ Trung Quốc, các quan chức cho biết. Họ nói thêm rằng ông sẽ cam kết duy trì nguyên trạng ở eo biển Đài Loan.

Các quan chức cho biết ông Lai cũng có kế hoạch tuân thủ lập trường của bà Thái rằng không bên nào thuộc eo biển phụ thuộc vào bên nào. Ông sẽ thúc giục cả hai bên theo đuổi hòa bình và thịnh vượng, đồng thời bày tỏ thiện chí đối với Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh trở nên cấp bách hơn khi Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự gần Đài Loan, làm dấy lên bóng ma xung đột. Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ hòn đảo tự quản 23 triệu dân này khỏi bất kỳ cuộc tấn công nào của Trung Quốc. Bloomberg Economics ước tính một cuộc chiến tranh trên Đài Loan sẽ tiêu tốn khoảng 10 nghìn tỷ đô la, tương đương với khoảng 10% GDP toàn cầu, lấn át ảnh hưởng từ Ukraine, Covid-19 và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Cách ông Lai quản lý quan hệ với Trung Quốc sẽ được Bắc Kinh và Washington theo dõi sát sao. Chính phủ Cộng sản đã cắt đứt liên lạc trực tiếp với Đài Bắc sau khi bà Thái từ chối chấp nhận quan điểm Đài Loan là một phần của Trung Quốc khi bà lên nắm quyền vào năm 2016. Ông Lai thường xuyên chỉ ra rằng ông sẽ tiếp tục nhiều chính sách của bà Thái – bao gồm cả việc hợp tác với Hoa Kỳ – một lập trường cho thấy quan hệ Đài Bắc – Bắc Kinh có khả năng sẽ tiếp tục căng thẳng trong những năm tới.

Căng thẳng trên eo biển Đài Loan đã leo thang đáng kể kể từ giữa năm 2022, khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến thăm Đài Bắc và gặp gỡ các nhà lãnh đạo hàng đầu. Bắc Kinh đã đáp trả chuyến đi đó bằng các cuộc tập trận quân sự liên quan đến việc chặn đường giả định và các tên lửa bay qua Đài Loan.

Sau chiến thắng trong cuộc bầu cử của ông Lai vào đầu năm nay, các quan chức an ninh Đài Loan đã cảnh báo Bắc Kinh có thể gia tăng sức ép đối với ông khi ông nắm quyền, đồng thời cũng đưa ra các ưu đãi kinh tế cho những người giúp thúc đẩy mục tiêu thống nhất của nước này. Vào thứ Tư, Trung Quốc cho biết sẽ trừng phạt năm nhà bình luận chính trị Đài Loan và ban hành luật để trừng phạt những “kẻ ly khai”.

Nhiệm kỳ của ông Lai cũng có thể trở nên phức tạp hơn khi Quốc Dân đảng kiểm soát cơ quan lập pháp, ngay cả khi nền kinh tế vẫn tiếp tục tăng trưởng nhờ vào sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo đã thúc đẩy xuất khẩu chất bán dẫn và máy chủ.

Các nhà lập pháp của Quốc Dân đảng đang tìm cách mở rộng quyền lực của mình trong cơ quan lập pháp bằng cách thúc đẩy một dự luật yêu cầu ông Lai phải trình bày bài phát biểu về tình hình đất nước trước họ hàng năm và xuất hiện riêng để trả lời các câu hỏi. Bất kỳ viên chức nào nói dối các nhà lập pháp đều có thể phải ngồi tù.

Điểm nổi bật cho thấy chính trị đối nội của Đài Loan có thể gây tranh cãi như thế nào trong nhiệm kỳ của ông Lai, các nhà lập pháp từ hai đảng chính đã xảy ra xô xát tại cơ quan lập pháp vào thứ Sáu.

Các quan chức tại Văn phòng Tổng thống cho biết ông Lai cũng sẽ đề cập đến những thách thức trong cơ quan lập pháp trong bài phát biểu của mình vào thứ Hai. Ông ấy cũng hứa sẽ phát triển công nghiệp chip và AI.

Quốc Dân đảng là đối tác đàm phán ưa thích của Trung Quốc trên hòn đảo này. Bắc Kinh đã tìm cách củng cố mối quan hệ với đảng này – làm suy yếu chính phủ ở Đài Bắc – thông qua các động thái như tiếp đón cựu Tổng thống Ma Ying-jeou và các nhà lập pháp hiện đang làm việc để thăm viếng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.