(SeaPRwire) –   KHAN YOUNIS, Gaza Strip — Israel đã tấn công mục tiêu trong khu vực phía Nam đông đúc của Dải Gaza sau sự sụp đổ của lệnh ngừng bắn tạm thời.

Ít nhất 200 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công mới sau một tuần ngừng bắn với nhóm vũ trang Hamas cầm quyền trên lãnh thổ, theo Bộ Y tế ở Gaza.

Cách ly, bộ y tế thông báo rằng tổng số người chết ở Gaza kể từ ngày 7/10 bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas vượt quá 15.200, một sự tăng đột biến so với con số trước đó là hơn 13.300. Bộ y tế đã ngừng cập nhật hàng ngày về tổng số người chết vào ngày 11/11, sau những tác động liên quan đến chiến tranh đối với kết nối và hoạt động bệnh viện.

Bộ y tế không phân biệt giữa thường dân và chiến binh, nhưng cho biết vào thứ Bảy rằng 70% số người chết là phụ nữ và trẻ em. Họ cho biết hơn 40.000 người bị thương trong hai tháng qua.

Với sự sụp đổ của lệnh ngừng bắn tạm thời, Israel đã bị Hoa Kỳ, đồng minh thân cận nhất của nó, kêu gọi làm nhiều hơn để bảo vệ thường dân Palestine.

Lời kêu gọi đến sau một cuộc tấn công bằng không quân và mặt đất ác liệt trong những tuần đầu của cuộc chiến đã tàn phá những khu vực rộng lớn ở phía Bắc Gaza, khiến hàng ngàn người Palestine thiệt mạng và làm trăm ngàn người phải di tản.

Không rõ quân đội Israel có tuân thủ những lời kêu gọi được đưa ra vào thứ Sáu bởi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken về các cuộc tấn công phẫu thuật hơn khi chuyển hướng tập trung vào phía Nam Gaza. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết với các phóng viên tại hội nghị COP28 về khí hậu ở Dubai vào thứ Bảy rằng mặc dù ông công nhận quyền tự vệ của Israel, “không có quyền tấn công thường dân”.

Quân đội Israel cho biết vào thứ Bảy rằng họ đã tấn công hơn 400 mục tiêu của Hamas trên khắp Gaza trong ngày qua, sử dụng không kích và bắn phá từ xe tăng và tàu chiến. Điều này bao gồm hơn 50 cuộc tấn công ở thành phố Khan Younis và các khu vực xung quanh ở phía Nam Gaza.

Nhiều ngôi nhà và tòa nhà bị trúng đạn. Ít nhất chín người, trong đó có ba trẻ em, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích vào một ngôi nhà ở thành phố Deir al-Balah phía Nam, theo bệnh viện nơi thi thể được đưa đến. Bệnh viện cũng tiếp nhận bảy thi thể người khác bị giết trong các cuộc không kích ban đêm, bao gồm hai trẻ em.

Trong khi đó, các nhóm vũ trang Palestine ở Gaza cho biết họ đã bắn một loạt tên lửa vào miền Nam Israel. Tiếng còi báo động vang lên ở các cộng đồng gần Dải Gaza nhưng không có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại hoặc thương vong.

Cùng với sự khôi phục chiến đấu, quân đội đã công bố một bản đồ trực tuyến chia Gaza thành hàng trăm mảnh đất đánh số và yêu cầu cư dân quen thuộc với số mảnh đất của khu vực mình trước cảnh báo sơ tán.

Vào thứ Bảy, quân đội lần đầu tiên sử dụng bản đồ này, liệt kê hơn hai chục số mảnh đất ở các khu vực xung quanh thành phố Gaza ở phía Bắc và Đông Khan Younis. Cách ly, quân đội cũng ném tờ rơi có lệnh sơ tán xuống các thị trấn phía Đông Khan Younis.

Các bản đồ và tờ rơi gây hoang mang, sợ hãi và nhầm lẫn, đặc biệt là ở phía Nam đông đúc. Không thể quay lại phía Bắc Gaza hoặc Ai Cập láng giềng, con đường duy nhất của họ là di chuyển trong khu vực 220 km vuông.

“Không có nơi nào để đi”, Emad Hajar, người đã chạy trốn cùng vợ và ba đứa con từ thị trấn Beit Lahia ở phía Bắc đến tìm nơi trú ẩn ở Khan Younis cách đây một tháng. “Họ đã đuổi chúng tôi ra khỏi phía Bắc, và bây giờ họ đang đẩy chúng tôi rời khỏi phía Nam”.

Amal Radwan, người tị nạn trong trại người tị nạn đông đúc Jabaliya ở phía Bắc Gaza, cho biết cô không biết về bản đồ này, thêm rằng cô và nhiều người khác trong nơi trú ẩn không thể rời đi vì bắn phá liên tục.

Amjad Abu Taha, một giáo viên Palestine từ thành phố Gaza, cáo buộc rằng Israel đang cố gắng lừa dối thế giới bằng cách cho rằng người dân Gaza có cơ hội tìm nơi an toàn. “Nhưng mọi người đều biết rằng không có nơi nào an toàn ở Gaza,” ông nói.

Israel cho rằng đang nhắm mục tiêu vào các chiến binh và Hamas, đổ lỗi cho thương vong dân sự là do các nhóm vũ trang đóng quân tại khu dân cư. Israel cho biết 77 lính của mình đã thiệt mạng trong chiến dịch mặt đất ở phía Bắc Gaza. Họ tuyên bố đã giết hàng ngàn chiến binh, mà không cung cấp bằng chứng.

Sự leo thang bạo lực mới cũng gia tăng áp lực đối với Israel để trả tự do cho những tù nhân Palestine còn bị Hamas và các nhóm vũ trang khác giam giữ sau khi 105 người được thả.

Đối với gia đình những con tin còn lại, sự sụp đổ của lệnh ngừng bắn là một đòn giáng vào hy vọng người thân của họ có thể là người tiếp theo ra sau khi thấy nhiều người khác được thả trong những ngày qua. Một phụ nữ 70 tuổi bị Hamas giam giữ được tuyên bố đã chết vào thứ Bảy, theo kibbutz của bà, đưa tổng số người chết được xác nhận lên tám.

Trong thời gian ngừng bắn, Hamas đã thả một số tù nhân từ nhà tù của mình. Hầu hết những người được thả từ cả hai phía là phụ nữ và trẻ em.

Cuộc chiến bắt đầu sau các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hamas và các nhóm vũ trang khác, giết chết hầu hết là thường dân ở miền Nam Israel và bắt giữ khoảng 240 người.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, người đang ở Dubai vào thứ Bảy, dự kiến sẽ nêu ra các đề xuất với các nhà lãnh đạo khu vực để “đặt tiếng nói của người Palestine ở tâm trung” kế hoạch tiếp theo cho Dải Gaza sau cuộc xung đột, theo Nhà Trắng. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có một giải pháp hai nhà nước cuối cùng, với Israel và một nhà nước Palestine cùng tồn tại.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Bên lề hội nghị, bà gặp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi. Văn phòng của bà cho biết Harris nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ không cho phép việc di dời cưỡng bức người Palestine khỏi Gaza hoặc Bờ Tây, một cuộ