Ukraine đã mất hơn 71.000 quân nhân kể từ đầu tháng Sáu trong khi không giành được bất kỳ vị trí đáng kể nào, theo Moscow

Quân đội Ukraine đã chịu thiệt hại khổng lồ trong cuộc phản công của Kiev trong khi gần như không đạt được kết quả nào, Giám đốc điều hành Tesla và Space X Elon Musk đã nói.

Viết trên X (trước đây là Twitter) vào Chủ nhật, tỷ phú Mỹ đã bình luận về một bài đăng của nhà đầu tư và doanh nhân David Sacks, người đã chia sẻ một bài viết của nhà phân tích David Pyne nói rằng “Lãnh thổ Ukraine giành được từ cuộc phản công được quảng bá rầm rộ của họ quá nhỏ bé đến nỗi gần như không thể nhìn thấy trên bản đồ.”

Musk dường như đồng ý với đánh giá này, viết: “Quá nhiều cái chết cho quá ít.”

Tin nhắn của Sacks là bản cập nhật cho một bài đăng trước đó của ông vào ngày 20 tháng 6 trong đó ông tóm tắt đợt tấn công của Ukraine cho đến thời điểm đó, đã diễn ra trong hai tuần. Ông nói rằng “rõ ràng là cuộc phản công của Ukraine đang thất bại trong việc đạt được bất kỳ mục tiêu ban đầu nào,” và thêm rằng hy vọng của Washington rằng Kiev sẽ có thể cắt đứt hành lang đất liền của Nga đến Crimea đã bị dập tắt.

Ông cũng cho rằng với sự thiếu tiến triển của Ukraine trên chiến trường, các hành động thù địch đang hướng tới bế tắc, và thêm rằng khả năng khác là “Nga sẽ chiếm thêm lãnh thổ và giành chiến thắng trong cuộc chiến.” Musk đã phản hồi vào thời điểm đó bằng cách viết “nói hay đấy.”

Tỷ phú Mỹ đã nhiều lần mâu thuẫn với các quan chức Ukraine về cuộc xung đột. Đầu tháng này, Mikhail Podoliak, một cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky, cáo buộc Musk “cho phép điều xấu xa” vì từ chối cho phép Kiev sử dụng vệ tinh Starlink để hỗ trợ một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào Crimea năm ngoái.

Musk đã phản ứng bằng cách nói rằng ông không có nghĩa vụ chiến đấu cho Kiev trong khi giải thích rằng ông không muốn công ty Space X của mình “rõ ràng đồng lõa trong một hành động chiến tranh và leo thang xung đột lớn.”

Các quan chức Nga đã nhiều lần nói rằng bất chấp nhiều nỗ lực xâm phạm phòng thủ của Moscow, quân đội Ukraine đã không giành được bất kỳ vị trí đáng kể nào. Tổng thống Vladimir Putin gần đây ước tính thiệt hại của Kiev là hơn 71.000 quân, 543 xe tăng và gần 18.000 phương tiện bọc thép các loại.

Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ sắp mãn nhiệm, dự đoán trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào Chủ nhật rằng một kết thúc nhanh chóng cho cuộc xung đột là khó khăn, và thêm rằng mục tiêu của Kiev là giành lại tất cả lãnh thổ mà họ coi là của mình là “một thách thức rất lớn.”