Sickle cell anemia

(SeaPRwire) –   Chỉ 11 năm trước, các nhà khoa học mới mô tả một cách mới để chỉnh sửa gen gọi là CRISPR trong một bài báo. Phát hiện này quan trọng đến mức cặp đôi đã nhận giải Nobel Hóa học năm 2020 về cách nó có thể biến đổi cách điều trị bệnh di truyền. Bây giờ, vào ngày 8 tháng 12, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt liệu pháp đầu tiên trong nước dựa trên công nghệ này.

“Điều này thật đáng kinh ngạc,” theo lời Doudna, giáo sư hóa học và phân tử và sinh học tế bào tại Đại học California, Berkeley. “Rất phấn khích khi thấy cách mà liệu pháp này được triển khai nhanh chóng và an toàn cho con người.”

Vương quốc Anh đã phê duyệt trước liệu pháp CRISPR có tên exa-cel (tên thương mại: Casgevy) từ Vertex Pharmaceuticals và CRISPR Therapeutics (được đồng sáng lập bởi Charpentier) để điều trị cho những người bị bệnh hạt tiểu cầu và bêta thalesse. Những người này sinh ra với các tế bào máu bị dị dạng di truyền. Trong trường hợp bệnh hạt tiểu cầu, các đột biến trong gen mã hóa cho hemoglobin có thể khiến tế bào máu hình lưỡi liềm, thay vì hình cầu, và tắc nghẽn các mạch máu nhỏ, dẫn đến các cơn đau có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và nguy cơ đột quỵ cao hơn. Bệnh nhân bêta thalesse phát triển thiếu máu nặng đến mức có thể gây tổn thương cơ quan. Cả hai tình trạng đều cần truyền máu suốt đời.

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ cũng đã phê duyệt một liệu pháp chỉnh sửa gen truyền thống hơn cho bệnh này: lova-cel (tên thương mại: Lygenia) từ bluebird bio, mang lại hai cách điều trị mạnh mẽ mới để kiểm soát các cơn tấn công đau đớn và khó chịu là dấu hiệu của bệnh cho bệnh nhân hạt tiểu cầu.

“Liệu pháp gen mang lời hứa cung cấp các phương pháp điều trị nhắm mục tiêu và hiệu quả hơn, đặc biệt là đối với những người có bệnh hiếm gặp khi các tùy chọn điều trị hiện tại bị hạn chế,” theo lời bác sĩ Nicole Verdun, giám đốc văn phòng sản phẩm sinh học trong Trung tâm đánh giá sản phẩm sinh học của FDA, trong một thông cáo công bố việc phê duyệt.

Cách hoạt động của exa-cel và lova-cel

CRISPR là một liệu pháp lý tưởng cho các tình trạng này vì nó liên quan đến chỉnh sửa gen bị đột biến trong một liệu pháp duy nhất có thể dẫn đến chữa khỏi chức năng. Bác sĩ lấy tế bào gốc máu, sản xuất toàn bộ dân số tế bào máu và miễn dịch của cơ thể, từ xương của người bệnh, sau đó nuôi các tế bào này trong phòng thí nghiệm. Sau đó, họ chỉnh sửa gen trong những tế bào này để tăng sản xuất hemoglobin thai nhi, có khả năng vận chuyển oxy nhiều hơn so với hemoglobin trưởng thành nhưng thường biến mất sau khi sinh.

Các nhà nghiên cứu tìm cách tăng nồng độ hemoglobin thai nhi sau khi họ biết rằng khoảng 10% mọi người tự nhiên tiếp tục sản xuất hemoglobin thai nhi trong suốt cuộc đời người lớn của họ và vẫn khỏe mạnh. Trong số họ, những người cũng mắc bệnh hạt tiểu cầu dường như có dạng bệnh nhẹ hơn. Giả thuyết của họ là tăng lượng hemoglobin thai nhi trong máu có thể giúp các tế bào máu khỏe mạnh cạnh tranh với phiên bản bị bệnh và đáng kể giảm khả năng các tế bào bị bệnh liên kết với nhau và chặn các mạch máu nhỏ. Điều này trở thành cơ sở của exa-cel.

Exa-cel làm điều này bằng cách sử dụng CRISPR nhắm mục tiêu vào gen tắt sản xuất hemoglobin thai nhi. “Nó giống như loại bỏ biển báo dừng và cho phép giao thông – trong trường hợp này là hemoglobin thai nhi – tiếp tục di chuyển trên đường,” theo lời Tiến sĩ Sharl Azar, giám đốc trung tâm điều trị bệnh hạt tiểu cầu toàn diện tại Bệnh viện Massachusetts General.

Lova-cel sử dụng một loại virus đã được sửa đổi không thể gây bệnh để giới thiệu một gen mới cho hemoglobin mô phỏng phiên bản khỏe mạnh, với tính năng chống hình thành hạt tiểu cầu bị cong. Các tế bào bị cong tiêu có xu hướng hình thành các chuỗi dài, cứng có thể tắc mạch và gây đau, nhưng hemoglobin của lova-cel “phá vỡ chuỗi để chúng không hình thành các que dài nữa,” theo lời Tiến sĩ Rich Colvin, giám đốc y tế của bluebird.

Quyết định của FDA

Khi đưa ra quyết định về exa-cel, FDA đã xem xét một nghiên cứu trên 31 bệnh nhân bị bệnh hạt tiểu cầu đã trải qua lặp đi lặp lại các tắc nghẽn mạch máu. Sau khi được điều trị bằng exa-cel, 29 người không có cơn tấn công nào trong vòng một năm. Mặc dù chưa rõ tác dụng kéo dài bao lâu, các chuyên gia hy vọng kết quả sơ bộ này có nghĩa là người bệnh sẽ được miễn cơn đau và nhập viện lâu dài, có thể suốt đời. Đối với lova-cel, cơ quan này xem xét một nghiên cứu trên 32 bệnh nhân; 28 người không có cơn tấn công nào trong hai năm nghiên cứu.

Cơ quan cũng xem xét các tác dụng phụ có thể xảy ra. Trong trường hợp CRISPR, nguy hiểm nhất là chỉnh sửa sai mục tiêu, khi CRISPR thay đổi các gen sai hoặc thay đổi gen khiến tế bào bắt đầu phân chia không kiểm soát thành khối u. Cho đến nay, bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp này không gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng này. Với lova-cel, mối quan tâm lớn nhất là vị trí gen cho hemoglobin khỏe mạnh được chèn; Tiến sĩ Colvin nói rằng các nghiên cứu cho thấy gen được chèn tối đa ba lần trong một tế bào, không dường như kích thích tế bào bắt đầu phân chia bất thường.

Một liệu pháp duy nhất nhưng quá trình gian nan

Dù có tác dụng lớn đến mức nào, điều trị là một quá trình gian nan kéo dài nhiều tháng, theo bác sĩ Bhatia. Toàn bộ quá trình bao gồm gần một năm kiểm tra và thủ tục, bao gồm cả ghép tủy xương xâm lấn. “Đây không phải là cho những người yếu đuối,” theo lời bác sĩ Bhatia. Để đủ điều kiện cho các liệu pháp, người bệnh phải trên 12 tuổi và đã trải qua lặp đi lặp lại các cơn tấn công do bệnh hạt tiểu cầu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Bước đầu tiên là một loạt truyền máu đổi, trong đó một số tế bào bị bệnh sẽ được thay thế