United Nations Secretary-General Antonio Guterres's Press Briefing On Middle East

(SeaPRwire) –   RAFAH, Gaza Strip — Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vào Chủ nhật kêu gọi các nước nên tiếp tục cung cấp tài trợ cho cơ quan cứu trợ chính cung cấp viện trợ tại Dải Gaza sau khi một tá nhân viên của nó bị cáo buộc tham gia vào cuộc tấn công của Hamas vào Israel.

Cuộc tranh cãi bao trùm cơ quan Liên Hợp Quốc cho người tị nạn Palestine xảy ra khi các quan chức Mỹ nói rằng các nhà đàm phán đang . Thỏa thuận sắp tới sẽ mang lại hai tháng ngừng bắn chết người nhất từ trước đến nay giữa Israel và Palestine, điều này đã làm gia tăng bất ổn trên khắp Trung Đông.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảnh báo rằng cơ quan được biết đến với tên UNRWA sẽ buộc phải thu hẹp viện trợ cho hơn 2 triệu người Palestine ở Gaza sớm nhất là tháng Hai. Vùng ven biển này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng, với một phần tư dân số đang . Việc chiến đấu và các hạn chế của Israel đang cản trở việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho lãnh thổ bị bao vây này.

“Những hành vi kinh tởm cáo buộc của những nhân viên này phải chịu hậu quả,” Guterres nói trong một tuyên bố.

“Nhưng hàng chục ngàn đàn ông và phụ nữ làm việc cho UNRWA, nhiều người trong một số tình huống nguy hiểm nhất đối với các nhân viên nhân đạo, không nên bị trừng phạt. Nhu cầu khẩn cấp của những dân số tuyệt vọng họ phục vụ phải được đáp ứng,” ông thêm vào.

Ông nói rằng trong số 12 nhân viên , chín người ngay lập tức bị sa thải, một người được xác nhận đã chết và hai người khác vẫn đang được xác định. Ông nói họ sẽ bị truy tố trách nhiệm, bao gồm cả việc truy tố hình sự.

UNRWA cung cấp các dịch vụ cơ bản, từ chăm sóc y tế đến giáo dục, cho các gia đình người Palestine đã chạy trốn hoặc bị đuổi khỏi những gì bây giờ là Israel. Họ hiện sống trong các khu tị nạn đô thị hóa ở Gaza, Bờ Tây do Israel chiếm đóng, Jordan, Liban và Syria.

Những người tị nạn và hậu duệ của họ có khoảng 6 triệu người, và ở Gaza họ chiếm đa số dân số. UNRWA, với khoảng 13.000 nhân viên ở Gaza, mở rộng hoạt động trong cuộc chiến và điều hành các nơi trú ẩn chứa hàng trăm ngàn người mới phải di dời.

Hơn 2 triệu trong tổng số 2,3 triệu người dân lãnh thổ phụ thuộc vào các chương trình của cơ quan cho “sự sống còn thô sơ”, bao gồm thực phẩm và nơi trú ẩn, Ủy viên trưởng UNRWA Philippe Lazzarini nói. Đó là một nguồn sống có thể “sụp đổ bất cứ lúc nào” bây giờ, ông nói sau khi tài trợ bị đình chỉ.

Hoa Kỳ, là nhà tài trợ lớn nhất của cơ quan, ngay lập tức cắt tài trợ trong cuối tuần qua, tiếp theo là tám nước khác, bao gồm Anh, Đức và Ý. Cùng nhau, chín nước này cung cấp gần 60% ngân sách của UNRWA vào năm 2022.

Cuộc chiến Israel-Hamas đã khiến hơn 26.000 người Palestine thiệt mạng, theo các quan chức y tế địa phương, và làm phải di dời gần 85% dân số lãnh thổ. Cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas vào miền nam Israel đã khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng, chủ yếu là thường dân, và các phần tử vũ trang bắt khoảng 250 con tin đến Gaza.

Hai quan chức cấp cao của chính quyền Biden nói về một thỏa thuận tiềm năng theo đó Israel sẽ ngừng các hoạt động quân sự chống lại Hamas trong hai tháng để đổi lấy việc trả tự do hơn 100 con tin còn lại.

Những quan chức này, yêu cầu giấu tên để thảo luận về các cuộc đàm phán nhạy cảm, nói rằng những điều kiện đang nổi lên của thỏa thuận chưa được ký kết sẽ diễn ra trong hai giai đoạn, với việc trả tự do phần còn lại của phụ nữ, người già và bị thương trong một giai đoạn 30 ngày đầu tiên bởi Hamas. Thỏa thuận đang hình thành cũng kêu gọi Israel cho phép nhiều viện trợ nhân đạo hơn vào Gaza.

Hơn 100 con tin, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã được trả tự do vào tháng 11 để đổi lấy một tuần ngừng bắn và trả tự do cho 240 người Palestine bị giam giữ bởi Israel.

các đường nét của thỏa thuận đang hình thành khi ông gặp Chủ tịch Cơ quan tình báo Mossad của Israel David Barnea, Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani và Giám đốc tình báo Ai Cập Abbas Kamel vào Chủ nhật tại Pháp.

Mặc dù có tiến triển rõ rệt, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhắc lại trong một cuộc họp báo truyền hình muộn vào tối thứ Bảy rằng cuộc chiến sẽ tiếp tục cho đến “chiến thắng hoàn toàn” trước Hamas.

Netanyahu cũng chỉ trích các cuộc biểu tình quy mô lớn do gia đình các con tin và những người ủng hộ tổ chức kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi mới. Ông nói những cuộc biểu tình này “tăng cường các yêu cầu của Hamas”.

Sự ủng hộ của Netanyahu đã giảm sút kể từ ngày 7/10 và ông phải đối mặt với các cuộc biểu tình ngày càng tăng đòi hỏi cuộc bầu cử mới, với nhiều người Israel đổ lỗi cho ông về những thất bại an ninh chưa từng có trong ngày đó cũng như tình cảnh của các con tin.

Hàng chục ngàn người Israel tham gia các cuộc biểu tình thường xuyên vào tối thứ Bảy ở Tel Aviv, và gần đây hàng chục người thân của các con tin bắt đầu biểu tình bên ngoài nơi ở riêng của Netanyahu ở Caesarea.

Cuộc tranh cãi về UNRWA xảy ra khi Tòa án Công lý Quốc tế ra phán quyết rằng Israel phải làm mọi cách để hạn chế cái chết và phá hủy trong chiến dịch Gaza của mình và tạo điều kiện cho nhiều viện trợ nhân đạo hơn.

Phán quyết ràng buộc ngừng ngắn ngủi chỉ ra rằng Israel đang phạm tội diệt chủng, điều mà Israel phủ nhận mạnh mẽ. Một phán quyết cuối cùng dự kiến sẽ mất nhiều năm.

Lượng viện trợ vào Gaza vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình hàng ngày là 500 xe tải trước chiến tranh, và các cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết việc phân phối đã bị cản trở nghiêm trọng bởi cuộc chiến và những trì hoãn tại các trạm kiểm soát của Israel.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Tuần trước, thành viên gia đình các con tin và những người ủng hộ họ đã chặn các xe tải viện trợ v