Yuan banknote on the background of stock charts.  Economy of China

(SeaPRwire) –   Trung Quốc không có một năm 2023 tốt đẹp. Báo cáo được công bố vào tháng này cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới – mà các nhà phân tích dự báo sẽ hồi phục sau khi các biện pháp phòng chống COVID-19 của nước này được dỡ bỏ vào tháng 12 năm 2022 – đã không đạt được hầu hết các chỉ số kinh tế.

Để hồi sinh nền kinh tế đang suy yếu, chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình đã giới thiệu một loạt các sáng kiến mới vào năm 2024, bao gồm các biện pháp nhằm kích thích nhu cầu và kích thích tiêu dùng. Nhưng hoạt động như một trọng lượng ngược lại tưởng như luôn hiện diện đối với sự phát triển kinh tế của Trung Quốc là một loạt các chính sách mang tính tham vọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm cải thiện hoặc bảo vệ xã hội Trung Quốc, đã có xu hướng gây ra một số tác động phụ không mong muốn đối với nền kinh tế trong những năm gần đây.

Trong một trường hợp đặc biệt gây xấu hổ, nỗ lực của Trung Quốc nhằm siết chặt việc trẻ em nghiện game hồi tháng trước đã làm dấy lên suy đoán về những hạn chế sắp tới đối với các công ty game lớn nhất Trung Quốc và làm rung chuyển thị trường chứng khoán mạnh mẽ đến mức ngày hôm sau, cơ quan quản lý đã vội vàng hứa sẽ sửa đổi dự thảo quy định mà họ vừa giới thiệu.

Những mục tiêu tham vọng như vậy, được nêu ra bởi các bộ phận khắp chính phủ để phù hợp với tầm nhìn xã hội lý tưởng của Chủ tịch Tập, ngày càng xung đột với nỗ lực của chính phủ nhằm hồi sinh nền kinh tế Trung Quốc đang suy yếu.

Nhận ra vấn đề, tuần trước, Giám đốc Sở Kinh tế Quốc gia thuộc Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia, Viên Đại, đã nói tại một hội nghị rằng “Tầm quan trọng của việc tăng cường phối hợp chính sách đã được nhấn mạnh hơn”, và ông hứa rằng cơ quan của mình sẽ làm tốt hơn việc xem xét các đề xuất về “chính sách phi kinh tế” để kiểm tra chúng “không có tác động ức chế co hẹp đối với nền kinh tế”.

Điều này sẽ không phải là một sự cân bằng dễ dàng. Theo Adam Y. Liu, phó giáo sư tại Trường Chính sách Công Lý Quang Diêu ở Singapore, “Bây giờ chính phủ đang theo đuổi nhiều mục tiêu. Khi bạn có rõ ràng nhiều mục tiêu, đôi khi những mục tiêu này không nhất thiết phải đồng bộ với nhau.”

Liu tin rằng những xung đột chính sách liên tục này bắt nguồn từ sự tập trung quyền lực quá mức và mong muốn, bởi các quan chức địa phương thực thi các chính sách đó, phải xuất hiện trung thành với ý muốn của lãnh đạo cao cấp nhất Trung Quốc, bất kể chi phí kinh tế.

“Thực sự nó liên quan nhiều hơn đến việc thể hiện lòng trung thành. Đôi khi, ngay cả khi nó không có ý nghĩa về mặt kinh tế, nó có ý nghĩa chính trị lớn hơn nhiều để làm những điều vô nghĩa về mặt kinh tế.”

Đây là một số cách mà Trung Quốc vô tình gây tổn hại cho nền kinh tế của mình trong việc theo đuổi các ưu tiên phi kinh tế.

Game

Vào tháng 12, Cục Xuất bản và Phát hành Quốc gia (NPPA), cơ quan quản lý ngành game Trung Quốc, đã công bố một bộ quy định nhằm siết chặt trực tuyến, bao gồm đặt giới hạn chi tiêu và cấm các trò chơi thưởng cho người chơi đăng nhập hàng ngày – là lần mới nhất trong loạt các hạn chế đối với ngành công nghiệp game trong những năm gần đây khi cơ quan quản lý đã nỗ lực đối phó với tình trạng nghiện game và Internet của thanh thiếu niên.

Nhưng việc siết chặt, đã có sức ảnh hưởng lớn từ năm 2021, đã đi kèm với những hậu quả kinh tế nghiêm trọng đối với ngành công nghiệp game trị giá hàng tỷ đô la của Trung Quốc, khi doanh thu tổng thể của ngành này lần đầu tiên giảm trong năm 2022. Bộ quy định dự thảo được công bố cũng gây hoảng loạn cho các nhà đầu tư lo ngại về một cuộc đàn áp công nghệ mới nhắc đến cuộc đàn áp năm 2021. Ngay sau khi các quy tắc được công bố, cổ phiếu của hai công ty game lớn nhất Trung Quốc, Tencent và NetEase, đã giảm gần 80 tỷ USD giá trị.

Cơ quan quản lý đã nhanh chóng khắc phục tình trạng hoảng loạn. NPPA đã ban hành một tuyên bố một ngày sau hứa sẽ “sửa đổi và cải thiện” dự thảo quy tắc. Cơ quan quản lý cũng nhanh chóng phê duyệt 105 trò chơi trong nước, theo báo Global Times cho là một tín hiệu hỗ trợ cho ngành công nghiệp game của đất nước. Đầu tháng 1, người đứng đầu cơ quan tuyên truyền của Đảng Cộng sản, giám sát NPPA, đã bị loại bỏ, Reuters đưa tin.

Chống tham nhũng

Chiến dịch chống tham nhũng mạnh tay của Chủ tịch Tập đã trở thành một trong những dấu ấn nổi bật nhất của nhiệm kỳ tổng thống của ông, trừng phạt hàng trăm quan chức cấp cao trong thập kỷ qua khi lãnh đạo Trung Quốc hứa sẽ làm sạch nhân sự tham nhũng ở mọi cấp bậc trong bộ máy quan liêu, bất kể họ có quan trọng hay không.

Mặc dù cơ quan quản lý khẳng định nỗ lực chống tham nhũng quyết liệt là cần thiết, các chuyên gia đã lâu cảnh báo rằng nó đang đến với chi phí đắt đỏ, làm giảm khả năng khởi xướng các dự án mới do lo ngại bị coi là tham nhũng và gây ra suy giảm trong các lĩnh vực đang bị nhắm mục tiêu. Chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc đã dẫn đến những hậu quả lớn trên toàn nền kinh tế, từ đầu: một nghiên cứu của Bank of America Merrill Lynch năm 2014 ước tính chi phí là 100 tỷ USD; và chỉ riêng năm ngoái, một cuộc điều tra tham nhũng trong lĩnh vực y tế Trung Quốc đã làm mất giá trị thị trường của cổ phiếu y tế.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Chống gián điệp

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị gia tăng với Mỹ, Trung Quốc vào tháng 7 đã ban hành luật chống gián điệp mới nhằm hạn chế các công ty tư vấn nước ngoài do lo ngại tiết lộ bí mật nhà nước. Tuy nhiên, với cách diễn đạt rộng rãi của luật, nó thực tế đ