Counter Terror Expo 2023

(SeaPRwire) –   LONDON — Cảnh sát phòng chống khủng bố Anh đang điều tra vụ tấn công một người dẫn chương trình truyền hình Iran bên ngoài nhà riêng tại London do lo ngại về các mối đe dọa đối với một kênh tin tức vệ tinh tiếng Ba Tư vốn chỉ trích chính phủ thần quyền Iran trong thời gian dài.

Pouria Zeraati, người dẫn chương trình tại Đài truyền hình Iran International có trụ sở tại London, đã bị đâm vào chân vào chiều thứ Sáu và đang trong tình trạng ổn định tại bệnh viện, theo tuyên bố của đài. Tình trạng của ông được cho là không nguy hiểm đến tính mạng.

Sở cảnh sát đô thành London cho biết công việc của Zeraati, cùng với các mối đe dọa gần đây đối với các nhà báo Iran có trụ sở tại Anh, đã kích hoạt cuộc điều tra chống khủng bố, mặc dù mục đích của vụ tấn công vẫn chưa rõ ràng.

“Trong khi chúng tôi tiếp tục đánh giá các tình huống của vụ việc này, các thám tử đang theo đuổi một số hướng điều tra và ưu tiên hàng đầu của chúng tôi lúc này là cố gắng xác định thủ phạm gây ra vụ tấn công này và bắt giữ họ,” Chỉ huy Dominic Murphy, người đứng đầu Bộ tư lệnh chống khủng bố của Met, cho biết trong một tuyên bố.

“Tôi hiểu rằng vụ việc này có thể gây lo lắng rộng rãi, đặc biệt là đối với những người khác trong cùng lĩnh vực và những người từ cộng đồng Iran.”

Người phát ngôn của Iran International, Adam Baillie, cho biết vụ tấn công bằng dao là “cực kỳ đáng sợ”. Mặc dù các nhà báo của kênh đã bị đe dọa trong quá khứ, nhưng đây là vụ tấn công đầu tiên cùng loại, Baillie nói với BBC.

“Đó là một vụ việc gây sốc, bất kể kết quả điều tra có tiết lộ điều gì,” ông nói.

Mehdi Hosseini Matin, tùy viên công tác tại Anh của Iran, cho biết “chúng tôi phủ nhận mọi liên hệ” với vụ việc.

Cảnh sát cho biết họ đã ngăn chặn một số âm mưu giết hoặc bắt cóc những người ở Vương quốc Anh bị coi là kẻ thù của chính phủ Iran. Cảnh sát cho biết các sĩ quan đang làm việc với các cơ quan tình báo để ngăn chặn các âm mưu trong tương lai và bảo vệ các tổ chức và cá nhân bị nhắm mục tiêu.

Đầu năm ngoái, Đài truyền hình Iran International đã tạm thời đóng cửa hoạt động ở London và chuyển đến các studio ở Washington, D.C., sau những gì được mô tả là sự gia tăng của “các mối đe dọa do nhà nước hậu thuẫn từ Iran”. Đài đã hoạt động trở lại ở một địa điểm mới tại London vào tháng 9 năm ngoái.

Một người đàn ông Áo đã bị kết án vào tháng 12 vì cố tình thu thập thông tin có thể có ích cho khủng bố sau khi các nhân viên an ninh phát hiện ông ta đang giám sát trụ sở cũ của Đài truyền hình Iran International. Magomed-Husejn Dovtaev, 31 tuổi, bị判处3 năm rưỡi tù.

Alicia Kearns, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện, bày tỏ lo ngại rằng Anh vẫn chưa làm đủ để bảo vệ những người phản đối chính phủ Iran.

“Mặc dù chúng ta không biết hoàn cảnh của vụ tấn công này, nhưng Iran tiếp tục truy lùng những người đủ dũng cảm để lên tiếng chống lại chế độ,” Kearns phát biểu trên X, trước đây là Twitter. “Tuy nhiên, tôi vẫn chưa thấy thuyết phục rằng chúng ta và các đồng minh có chiến lược rõ ràng để bảo vệ những người ở đất nước chúng ta khỏi họ và bảo vệ lợi ích của chúng ta ở nước ngoài.”

Đầu tháng này, Ngoại trưởng David Cameron đã lên án hành động kết án vắng mặt 10 nhà báo của BBC Ba Tư về tội tuyên truyền chống lại Cộng hòa Hồi giáo Iran, gọi đây là hành động “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

“Ngoài ra, khi tôi gặp Ngoại trưởng Iran lần trước, tôi đã nêu vấn đề về việc Iran trả tiền cho những kẻ côn đồ để cố gắng giết hại các nhà báo Iran đang cung cấp thông tin tự do và độc lập cho Đài truyền hình Iran tại Anh”, Cameron nói tại Thượng viện. “Theo quan điểm của tôi, họ có tội ở cả hai tội danh này.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.