Cảnh sát đứng gác khi hàng trăm người biểu tình tập trung để phản đối các cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza, gần đại sứ quán Israel ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 21/10/2023.

(SeaPRwire) –   Ba người đàn ông đang kiện chính phủ Nhật Bản vì lý do quấy rối của cảnh sát có động cơ phân biệt chủng tộc và yêu cầu cải thiện các hoạt động này cũng như bồi thường cho họ khoảng 3 triệu Yên (tương đương 20.330 đô la) mỗi người.

Vụ kiện là một điều bất thường ở Nhật Bản, một quốc gia đồng nhất về mặt lịch sử với ít tiền lệ trừng phạt hành vi phân biệt chủng tộc. Những nguyên đơn—hai cư dân thường trú và một công dân Nhật Bản sinh ra ở nước ngoài—đang cố gắng chứng minh rằng việc đối xử khác biệt dựa trên chủng tộc là vi phạm hiến pháp và các hiệp định quốc tế về nhân quyền.

Các nguyên đơn cho biết họ đã nhiều lần bị cảnh sát chặn lại để thẩm vấn mà không có lý do rõ ràng và đồ đạc của họ đã bị lục soát, theo bản tóm tắt vụ án do các luật sư cung cấp. Một người đàn ông gốc Phi đã sống ở Nhật Bản hơn một thập kỷ và có gia đình ở Nhật Bản, cho biết anh ta đã bị chặn lại hơn 15 lần trước khi quyết định tham gia vụ kiện. Một người khác, người gốc Đảo Thái Bình Dương, cho biết anh ta đã bị thẩm vấn khoảng 100 lần.

Moe Miyashita, một trong những luật sư của các nguyên đơn, cho biết: “Nếu cảnh sát được phép phân biệt đối xử, thì điều này sẽ tạo ra hình ảnh từ trên xuống các công dân rằng sự phân biệt đối xử là không sao”. “Mặt khác, nếu cảnh sát, chính quyền quốc gia và các tổ chức công khác nói với mọi người rằng họ không thể làm vậy, thì điều đó sẽ gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến công chúng nói chung rằng phân biệt đối xử là sai trái”.

Vụ kiện nêu tên chính phủ Nhật Bản cùng chính quyền đô thị Tokyo và tỉnh Aichi. Cả ba đều từ chối bình luận về vụ việc.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia cho biết trong một email rằng các sĩ quan không thẩm vấn người dân trên cơ sở chủng tộc hoặc quốc tịch và họ không biết về những trường hợp phân biệt đối xử như vậy. Cơ quan này nói thêm rằng họ sẽ không bình luận về vụ kiện vì không nhận được chi tiết vụ việc.

Vụ kiện làm gia tăng những câu hỏi về cách Nhật Bản sẽ quản lý sự đa dạng ngày càng tăng của dân số nước này. Để bù đắp cho lực lượng lao động đang suy giảm, quốc gia này ngày càng phụ thuộc vào người nhập cư. Theo số liệu mới nhất của chính phủ, hiện có tới 2 triệu lao động nước ngoài, con số kỷ lục cao nhất từ trước đến nay.

Nhận thức về nạn phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử theo chủng tộc đã gia tăng kể từ khi một video lan truyền năm 2021 cho thấy một cảnh sát thừa nhận rằng anh ta đã khám xét một người đàn ông lai chủng tộc hỗn hợp vì “nhiều người có tóc tết sợ hãi mang theo ma túy”. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tokyo cảnh báo công dân Hoa Kỳ về hành vi phân biệt đối xử theo chủng tộc của cảnh sát Nhật Bản trên tài khoản X của họ.

Hiến pháp Nhật Bản nghiêm cấm hành vi phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc và quốc gia này là một bên ký kết Công ước Quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc.

Tuy nhiên, một nghiên cứu của Hiệp hội Luật sư Tokyo cho thấy trong số 2.000 người được hỏi có xuất thân nước ngoài, hơn 60% cho biết họ đã bị cảnh sát thẩm vấn và khoảng 77% số người bị thẩm vấn cho biết không có lý do rõ ràng nào khác ngoài việc họ có vẻ ngoài là người nước ngoài.

Miyashita cho biết: “Mọi người đang bắt đầu nhận ra rằng những vấn đề này đang xảy ra”. “Tôi nghĩ rằng đây chỉ là sự khởi đầu”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.