trong một bàn tay là một thiết bị khử rung tim đặt trong cơ thể

(SeaPRwire) –   Bệnh cơ tim to là một trong những bệnh di truyền phổ biến nhất trên thế giới. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng khoảng 1 trên 500 người có tình trạng này, đặc trưng bởi sự dày lên bất thường của thành tim. Sự dày lên này có thể khiến tim hoạt động khó khăn hơn trong việc bơm máu.

Bệnh cơ tim to có thể gây nguy hiểm tới tính mạng, và trước đây nó hầu như không thể điều trị. Nhưng trong 20 năm qua, cách quản lý bệnh này đã có sự thay đổi lớn – một thay đổi dẫn đến sự giảm đáng kể tử vong.

“Bệnh cơ tim to có danh tiếng là rất khó sống chung và tiên lượng xấu”, Tiến sĩ Barry Maron, bác sĩ tim mạch chuyên khoa về bệnh cơ tim to tại Beth Israel Lahey Health ở Burlington, Massachusetts, nói. “Trước đây đúng, nhưng có những tiến bộ lớn trong chăm sóc lâm sàng và nghiên cứu lâm sàng, và bệnh cơ tim to bây giờ được mô tả rất khác.”

“Thực tế”, ông nói thêm, “là rất ít người chết vì bệnh này, và một nửa số bệnh nhân thuộc nhóm chúng tôi coi là nhẹ và ổn định.”

Tại đây, Tiến sĩ Maron và các chuyên gia khác mô tả những gì như khi sống chung với bệnh cơ tim to. Họ giải thích các giai đoạn hoặc dạng bệnh khác nhau, tại sao và như thế nào bệnh tiến triển, và cách điều trị có thể phát triển theo thời gian. Họ cũng nói về triển vọng cho những người được chẩn đoán mắc bệnh.

Một căn bệnh khó lường

Một số tình trạng y tế – một số dạng ung thư, ví dụ – được chia thành các giai đoạn khác nhau. Những giai đoạn đó giúp xác định điều trị và cũng phản ánh triển vọng của bệnh nhân.

Các chuyên gia nói rằng bệnh cơ tim to lại khác; nó không tuân theo những quy tắc gọn gàng như vậy. “Đây là một căn bệnh cực kỳ không đồng nhất, và chúng tôi hiểu biết nhiều hơn về nó, nó càng trở nên phức tạp hơn”, Tiến sĩ Christopher Kramer, giáo sư xuất sắc và trưởng khoa y học tim mạch tại Trường Y khoa Đại học Virginia nói. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến các tính chất vật lý của tim theo nhiều cách khác nhau, ông nói, và cố gắng dự đoán cách nó sẽ hoạt động theo thời gian là khó khăn. “Nói với bệnh nhân rằng họ sẽ làm như thế này, và đây là kết quả có khả năng xảy ra của họ” – điều đó rất nguy hiểm, ông nói thêm.

Tiến sĩ Maron đồng ý rằng “không có trung bình” khi nói đến bệnh cơ tim to. Tuy nhiên, ông nói rằng bệnh có thể được chia thành bốn con đường chính. “Con đường thứ nhất là tiến triển nhẹ và ổn định, và may mắn đây là phổ biến nhất trong bốn”, ông nói. Đây là bệnh nhân mà bệnh thường được phát hiện tình cờ vào giữa đời; ví dụ, họ đi khám sức khỏe và bác sĩ phát hiện bất thường trong chức năng tim – tiếng tim đập, ví dụ. Điều này dẫn đến kiểm tra tiếp theo cho thấy bệnh cơ tim to. Trong trường hợp này, bệnh lý cơ tim của người đó có thể không gây tắc nghẽn, nghĩa là không hạn chế lưu lượng máu, và có thể chỉ cần theo dõi định kỳ để đảm bảo nó không trở nên tồi tệ hơn.

“Con đường thứ hai liên quan đến suy tim do sự tắc nghẽn nào đó”, Tiến sĩ Maron nói. Trong những trường hợp tắc nghẽn, bệnh lý cơ tim của người đó hạn chế dòng chảy máu ra khỏi tim. Những bệnh nhân này thường có triệu chứng như đau ngực hoặc thở ngắn. Triệu chứng có thể dao động từ nặng đến rất nhẹ – vì vậy nhẹ đến mức người đó có thể sống với chúng trong nhiều năm mà không nghĩ nhiều về chúng. “Bệnh nhân sẽ nói rằng họ không có triệu chứng, nhưng khi bắt đầu hỏi câu hỏi, bạn sẽ thấy họ chưa bao giờ có thể theo kịp bạn bè trong tập thể dục, hoặc họ thường thở ngắn”, Tiến sĩ Milind Desai, bác sĩ tim mạch chuyên khoa về bệnh cơ tim to tại Cleveland Clinic nói. “Nhiều người không nhận ra họ đã thích ứng lối sống của mình ra sao để thích ứng với tình trạng này trong nhiều năm.”

May mắn thể, sự tắc nghẽn gây ra suy tim thường có thể đảo ngược bằng cách dùng thuốc hoặc một số thủ tục như phẫu thuật loại bỏ một phần cơ tim dày lên. Trong các trường hợp hiếm gặp và nặng, bệnh lý cơ tim của người đó có thể không đáp ứng với các phương pháp điều trị này; hoặc có thể đáp ứng tốt ban đầu, nhưng sau đó tình trạng trở nên tồi tệ hơn. “Một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân phát triển bệnh cơ tim to tiến triển nặng, nơi cơ tim dày và cứng, không uyển chuyển, và cách duy nhất có thể là ghép tim”, Tiến sĩ Desai nói. “Nhưng điều đó, may mắn thay, chỉ xảy ra ở 3-5% bệnh nhân.”

Con đường thứ ba liên quan đến những người mắc bệnh cơ tim to dẫn đến rối loạn nhịp tim thượng thất – tình trạng nhịp tim của hai phòng thấp và phòng thượng không đồng bộ. Rối loạn nhịp tim thượng thất có thể dẫn đến đột quỵ nếu không điều trị, và nhiều bệnh nhân như vậy sẽ cần thuốc chống đông máu (như thuốc giảm đông máu), và có thể cần thuốc hoặc phẫu thuật.

“Con đường thứ tư là người có nguy cơ tử vong do rối loạn nhịp tim đột tử”, Tiến sĩ Maron nói. Mặc dù xác định các trường hợp này vẫn liên quan đến một số phỏng đoán có học thuật, nhưng ông nói các công cụ chẩn đoán mới rất tốt trong việc xác định bệnh nhân có nguy cơ. Điều trị thường liên quan đến việc cấy ghép một máy khử rung nhỏ, hoặc ICD, để điều chỉnh nhịp tim bất thường. “Các máy khử rung trong cơ thể đã cứu sống vô số mạng sống”, ông nói thêm.

Mặc dù bốn con đường này có thể giúp phân loại những người mắc bệnh cơ tim to vào bốn nhóm thô, các chuyên gia nhấn mạnh rằng tiến trình bệnh là khó lường. Tuy nhiên, với sự chăm sóc đúng cách, họ cũng nói rằng hầu hết những người được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim to sẽ không chết vì căn bệnh này. “Vào thời điểm này, hầu hết bệnh nhân được quản lý tốt có thể mong đợi sống hết tuổi thọ bình thường”, Tiến sĩ Desai nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Làm thế nào