SKOREA-STRIKE-LABOUR-BUS

(SeaPRwire) –   Các tài xế xe buýt tại thủ đô của Hàn Quốc đã tiến hành cuộc đình công đầu tiên trong hơn một thập kỷ, khiến hầu như tất cả các tuyến xe buýt của thành phố phải dừng hoạt động vào sáng thứ Năm, sau khi các cuộc đàm phán về tiền lương với ban quản lý không thu hẹp được khoảng cách.

Người đi làm phải tìm phương án thay thế sau khi khoảng 7.000 trong số 7.382 xe buýt đã đăng ký trong thành phố phải ngừng hoạt động do cuộc đình công, Chính quyền thành phố Seoul cho biết. Thành phố đã tăng cường các tuyến tàu điện ngầm và cung cấp các dịch vụ đưa đón miễn phí, cố gắng giảm thiểu tình trạng căng thẳng trên các hệ thống giao thông công cộng.

Công đoàn lao động xe buýt Seoul, đại diện cho khoảng 18.000 tài xế xe buýt trong thành phố, cho biết hơn 88% thành viên bỏ phiếu cho cuộc bãi công. Các cuộc đàm phán về tiền lương giữa nhóm lao động và ban quản lý đã thất bại vào sáng sớm thứ Năm, khi những người lao động yêu cầu tăng lương 12,7%. Ban quản lý cho rằng mức yêu cầu này là quá cao và đã đưa ra mức tăng 2,5%. Lạm phát trung bình trong năm 2023 là 3,6%.  

Cuộc ngừng việc hiện đã trở thành cuộc ngừng việc dài nhất trong hơn 12 năm, với hành động lao động trước đó của các tài xế xe buýt Seoul vào năm 2012 kéo dài chưa đầy vài giờ.  

“Cuộc bãi công kéo dài vì ban lao động và ban quản lý thấy khó thu hẹp khoảng cách,” Baek Ga-in, phó chủ tịch công đoàn đại diện cho các tài xế xe buýt cho biết, đồng thời nói thêm rằng hai bên vẫn tiếp tục liên lạc. 

Cuộc đình công có thể tạo thêm áp lực cho Tổng thống Yoon Suk Yeol, người đang cố gắng chấm dứt cuộc mà bắt đầu từ hơn một tháng trước để phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng số lượng sinh viên trường y.

Yoon, một người bảo thủ, đã nhận được sự ủng hộ của các cử tri vì đã cứng rắn trong các cuộc tranh chấp lao động. Năm 2022, chính phủ của ông đã ra lệnh cho các tài xế xe tải phải quay lại làm việc sau một cuộc đình công kéo dài hai tuần, điều này dẫn đến sự gia tăng trong tỷ lệ ủng hộ của ông.

Thị trưởng Seoul cho biết khoảng 90% xe buýt vẫn ngừng hoạt động sau khoảng sáu giờ bãi công và ông xin lỗi người dân vì sự bất tiện do cuộc đình công gây ra.

“Bất kỳ hành động nào đe dọa công chúng bằng cách bắt công dân làm con tin đều không thể biện minh vì bất kỳ lý do gì,” Oh nói, đồng thời hy vọng rằng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận nhanh chóng. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.