For the first time, during the last quarter of 2023 investors pulled more from ESG funds than they put in.

(SeaPRwire) –   (Để nhận được câu chuyện này trong hộp thư của bạn, đăng ký nhận bản tin CO2 Leadership Report của TIME.)

Dựa vào những thông tin trên mặt báo, người ta có thể dễ dàng kết luận rằng các thực tiễn ESG – viết tắt của môi trường, xã hội và quản trị – đang trên đà suy giảm. Sự chỉ trích gay gắt từ phe cực hữu Cộng hòa tại Mỹ đã khiến nhiều tổ chức tài chính lớn không dám nói về chính sách ESG của mình. Các quỹ tập trung vào năng lượng sạch hoạt động kém hơn thị trường chứng khoán rộng lớn. Và lần đầu tiên trong quý cuối cùng của năm 2023, nhà đầu tư trên toàn cầu rút ra nhiều hơn so với bỏ vào các quỹ ESG, theo báo cáo của Morningstar.

Nhưng nếu xem xét kỹ hơn về ESG, bức tranh sẽ phức tạp hơn nhiều. Thứ nhất, một số quỹ bền vững hoạt động tốt hơn so với thị trường chứng khoán nói chung vào năm ngoái. Đáng chú ý, đầu tư ESG vẫn tiếp tục phát triển ở một số thị trường, bao gồm châu Âu. Sớm thôi, sự tập trung ngày càng tăng của chính phủ Mỹ và các nơi khác vào việc tạo ra khuôn khổ quy định sẽ làm giảm bớt một số lo ngại về lĩnh vực này – và tạo ra cơ hội mới. Nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư đã coi hỗ trợ ESG là mối rủi ro tài chính đáng kể, nhưng rõ ràng việc bỏ qua các nguyên tắc ESG cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn.

Để xem xét tình trạng hiện tại của ESG, hữu ích khi nhìn vào con số. Toàn cầu, nhà đầu tư ròng rút 2,5 tỷ USD khỏi các quỹ bền vững trong quý vừa qua, theo phân tích của Morningstar. Trong năm 2023, 63 tỷ USD đổ vào các quỹ như vậy, giảm so với 161 tỷ USD năm trước. (Những con số này lớn, nhưng không đáng kể so với 3 nghìn tỷ USD trong các quỹ tương hỗ và giao dịch chứng khoán tập trung vào bền vững được Morningstar đánh giá.)

Số liệu thay đổi rất lớn từ nơi này sang nơi khác. Mỹ chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về tiền mới chảy vào ESG trong quý 4; châu Âu tiếp tục ghi nhận tăng trưởng. Điều này có vẻ như kết quả rất rõ ràng của bối cảnh chính trị khác nhau của hai khu vực – và đó là một phần quan trọng của bức tranh. Phe cánh hữu tại Mỹ đã biến ESG thành một vấn đề trong chiến dịch tranh cử tổng thống và một số bang đã cấm các công ty thực hiện phương pháp này hoạt động trong phạm vi thẩm quyền. Ngược lại, vấn đề biến đổi khí hậu, một mối quan tâm chính của các tiêu chuẩn ESG, đã trở thành vấn đề bỏ phiếu hàng đầu ở châu Âu trong nhiều năm và vẫn là yếu tố quan trọng đối với các quỹ hưu trí và nhà đầu tư tổ chức.

Nhưng cũng có điều gì đó phải nói về thời gian. Đơn giản là châu Âu đã tham gia vào trò chơi ESG lâu hơn. Nhà đầu tư đã có nhiều thời gian hơn để quen thuộc và các cơ quan quản lý đang tiến hành quá trình ban hành quy tắc. Mỹ đang ở giai đoạn đầu của quá trình xây dựng chính sách, nhưng điều này đang xảy ra với các quy định tiết lộ khí hậu sắp tới từ SEC và bang California. Việc thực hiện các biện pháp này nên tăng cường niềm tin thị trường rằng các quỹ ESG thực sự bền vững, đẩy lùi lập luận rằng chúng chỉ là công cụ che đậy màu xanh.

Tuy nhiên, tất cả điều này đều dựa trên nhu cầu của nhà đầu tư – và nhà đầu tư tuân theo kết quả. Mặc dù không thể dự đoán xu hướng thị trường, dường như hợp lý kết luận rằng không phải tất cả những thách thức ảnh hưởng đến các quỹ ESG trong những năm gần đây sẽ luôn hiện hữu. Ví dụ, vấn đề chuỗi cung ứng, như thiếu hụt năng lực sản xuất pin mặt trời tại Mỹ, cuối cùng cũng sẽ được giải quyết. Và đã có một số quỹ bền vững phục hồi bởi chúng tập trung mạnh vào cổ phiếu công nghệ.

Tóm lại, trong khi ESG vẫn sẽ tồn tại dưới một hình thức nào đó, nó sẽ phải đối mặt với những biến động lên xuống, và không phải được mọi phân khúc dân số ủng hộ. Nhưng đối với doanh nghiệp, bỏ qua nó giữa bối cảnh chậm lại này sẽ là sai lầm lớn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.