(SeaPRwire) –   CAPE CANAVERAL, Fla. — Sự cố xảy ra vào phút cuối đã ngăn chặn vụ phóng thử nghiệm đưa phi hành gia đầu tiên của Boeing vào không gian diễn ra hôm thứ bảy, tuy đây không phải là lần chậm trễ đầu tiên trong nhiều năm qua.

Hai phi hành gia từ NASA đã được gắn chặt trong khoang tàu Starliner do công ty chế tạo khi hệ thống máy tính điều khiển những phút cuối cùng trước khi phóng tự động dừng đếm ngược ở thời điểm 3 phút 50 giây.

Chỉ còn đúng một tích tắc là tàu cất cánh, không có thời gian để khắc phục sự cố mới nhất và toàn bộ mọi thứ đã bị hủy bỏ. Hiện vẫn chưa rõ tại sao máy tính lại hủy bỏ lệnh đếm ngược.

Dillon Rice của United Launch Alliance cho biết, các bộ điều khiển phóng đã đánh giá dữ liệu. Tuy nhiên, có thể nhóm nghiên cứu sẽ thử lại vào ngày chủ nhật, tùy thuộc vào sự cố xảy ra là gì.

Các kỹ thuật viên đã chạy đến bệ phóng để giúp giải cứu phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams ra khỏi khoang tàu đặt trên đỉnh tên lửa Atlas V đã nạp đầy nhiên liệu tại Trạm Không quân Cape Canaveral. Nắp hầm đã được mở lại trong vòng một giờ sau khi hủy bỏ vụ phóng.

Đây là lần phóng thứ hai. Lần thử phóng đầu tiên vào ngày 6 tháng 5 đã bị hoãn lại do cần kiểm tra độ rò rỉ và sửa chữa tên lửa.

NASA muốn có phương án dự phòng cho SpaceX, công ty đã đưa các phi hành gia lên không gian kể từ năm 2020.

Boeing dự kiến sẽ đưa phi hành đoàn đầu tiên vào quỹ đạo cùng thời điểm với SpaceX, nhưng chuyến bay thử đầu tiên không có người vào năm 2019 đã gặp sự cố phần mềm nghiêm trọng và không bao giờ đến được Trạm Không gian Quốc tế.

Một lần thực hiện lại vào năm 2022 đạt kết quả tốt hơn, nhưng các sự cố về dù tiếp đất và dễ cháy sau đó đã khiến việc phóng chậm trễ thêm nữa. Tháng trước, một vết rò helium nhỏ trong hệ thống động lực của khoang tàu là hậu quả của sự cố van tên lửa.

Sự cố liên quan đến van tiếp tục phát sinh hai giờ trước vụ phóng theo kế hoạch diễn ra hôm thứ bảy, nhưng nhóm đã sử dụng mạch dự phòng để cho phép các van thiết bị mặt đất hoạt động, nạp đầy nhiên liệu cho tầng trên của tên lửa. Các bộ điều khiển phóng cảm thấy nhẹ nhõm khi tiếp tục đẩy mạnh tiến độ, tuy nhiên hệ thống máy tính được gọi là bộ sắp xếp phóng mặt đất đã dừng mọi nỗ lực.

Phi hành gia Mike Fincke của NASA, một phi công dự phòng đã phát biểu từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy gần đó: “Tất nhiên, đây là điều đáng thất vọng về mặt cảm xúc”.

Nhưng ông cho biết sự chậm trễ là điều không tránh khỏi trong các chuyến bay vào vũ trụ. “Chúng tôi sẽ có một vụ phóng tuyệt vời trong tương lai”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.