US Congress-Boeing Safety Inquiry

(SeaPRwire) –   Boeing đang bảo vệ tính toàn vẹn của thân hai máy bay lớn nhất của mình, vốn đã bị chỉ trích bởi người cảnh báo rằng các tấm bên ngoài của một trong những máy bay này có thể bị vỡ ra trong khi bay.

Hai giám đốc kỹ thuật của Boeing đã đi sâu vào chi tiết vào thứ Hai để mô tả cách các tấm được lắp ghép với nhau, đặc biệt là trên 787 Dreamliner. Họ cho rằng lớp phủ composite carbon của 787 gần như không thấm vào sự mỏi kim loại vốn làm suy yếu thân máy bay bằng nhôm thông thường.

Các bình luận của họ trong một cuộc họp báo kéo dài vừa là phản ứng trước các bản tin tuần trước về những cáo buộc của người tố giác vừa là một đòn phủ đầu trước khi ông ta làm chứng trước một ủy ban quốc hội vào thứ Tư.

Người tố cáo, kỹ sư Boeing Sam Salehpour, cho biết lực quá mức đã được áp dụng để lắp các tấm với nhau trên dây chuyền lắp ráp 787, làm tăng nguy cơ mỏi hoặc nứt vi mô trong vật liệu có thể khiến nó vỡ ra.

Các quan chức Boeing đã mô tả cách các phần thân máy bay được đưa lại với nhau, các miếng đệm được thêm vào để lấp đầy khoảng trống, các lỗ được khoan và làm sạch, và các ốc vít được gắn để tạo “lực kéo đẩy” mà 99% thời gian không tạo ra khoảng cách lớn hơn 0,005 inch (0,127 mm) giữa các tấm nối – họ nói rằng bằng với chiều rộng của một sợi tóc của con người. Một vấn đề về khoảng cách đã được phát hiện vào năm 2019 giữa hai tấm, dẫn đến những thay đổi về thiết kế và lắp ráp, họ cho biết.

Boeing đã tiến hành thử nghiệm tái tạo 165.000 chuyến bay mà không tìm thấy dấu hiệu mỏi trong cấu trúc composite, Steve Chisholm, phó chủ tịch kỹ thuật cấu trúc của Boeing, cho biết. Ông cho biết một chiếc 787 trung bình thực hiện 600 chuyến bay một năm.

Công ty cho biết những chiếc máy bay đang hoạt động đã chứng minh được độ an toàn. Chisholm cho biết 671 chiếc Dreamliner đã trải qua quá trình kiểm tra chuyên sâu trong 6 năm và tám chiếc đã trải qua quá trình kiểm tra trong 12 năm mà không có bằng chứng về hiện trạng mỏi ở lớp phủ composite.

Các vết nứt đã được tìm thấy trên các bộ phận bằng kim loại, bao gồm cả một bộ phận nằm trên chỗ các cánh nối với thân máy bay và Boeing đã ban hành hướng dẫn kiểm tra cho các bộ phận đó, các quan chức cho biết.

787 Dreamliner là máy bay hai lối đi đã thường được sử dụng trong các chuyến bay quốc tế kể từ khi ra mắt vào năm 2011. Vật liệu composite giúp máy bay nhẹ hơn, góp phần tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Một loạt sự việc đã tạm thời hạ cánh những chiếc máy bay này. Việc giao máy bay đã bị dừng vào một số thời điểm do có những câu hỏi về khoảng cách giữa các tấm thân máy bay rộng hơn so với tiêu chuẩn cho phép của Boeing, việc sử dụng từ một nhà cung cấp ở Ý và các lỗi trong .

Cục Hàng không Liên bang phải kiểm tra và phê duyệt mỗi chiếc 787 xuất xưởng trước khi có thể được chuyển đến tay khách hàng là hãng hàng không.

Người tố giác Salehpour tuyên bố rằng sau khi anh ta nêu lên mối lo ngại về an toàn đối với 787, Boeing đã chuyển anh ta sang làm việc trên một chiếc máy bay thân rộng cũ hơn, 777. Anh ta nói với trang Seattle Times rằng anh ta đã thấy các công nhân phải nhảy lên các tấm thân máy bay để căn chỉnh chúng, điều mà Boeing phản đối.

Trang New York Times đưa tin rằng FAA đang điều tra các tuyên bố của Salehpour. FAA, mặc dù không bình luận cụ thể về Salehpour, cho biết họ điều tra mọi báo cáo về an toàn.

Boeing cho biết họ “hoàn toàn tự tin” vào cả hai máy bay.

Salehpour là người mới nhất trong một loạt những người tố giác của Boeing lên tiếng, thường cáo buộc bị trả đũa vì nêu lên các mối lo ngại về an toàn. Công ty cho biết họ khuyến khích nhân viên lên tiếng về các vấn đề.

Lisa Fahl, phó chủ tịch kỹ thuật của các chương trình máy bay Boeing, cho biết các báo cáo của nhân viên đã “tăng đột biến” – với số lượng báo cáo trong tháng 1 và tháng 2 nhiều như tất cả các báo cáo đã nộp trong năm 2023 – “đó là điều chúng tôi mong muốn”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.