(SeaPRwire) –   (WASHINGTON) — Công ty Boeing đã vi phạm thỏa thuận cho phép công ty tránh bị truy tố hình sự sau hai vụ tai nạn chết người liên quan đến máy bay 737 Max của họ, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo với một thẩm phán liên bang vào thứ Ba.

Giờ đây thuộc về Bộ Tư pháp Mỹ quyết định có truy tố hãng sản xuất máy bay trong bối cảnh sự giám sát ngày càng tăng về an toàn của máy bay của họ. Các công tố viên sẽ thông báo với tòa án vào ngày 7 tháng 7 hoặc trước đó về cách họ dự định tiến hành.

Boeing đã đạt được thỏa thuận 2,5 tỷ USD với Bộ Tư pháp Mỹ vào tháng 1 năm 2021 để tránh bị truy tố về một cáo buộc gian lận – lừa dối các cơ quan quản lý phê duyệt 737 Max. Boeing đổ lỗi sự gian dối này cho hai nhân viên cấp thấp tương đối.

Gã khổng lồ sản xuất đang phải đối mặt với sự quan tâm mới kể từ khi một tấm che cửa trên máy bay 737 Max bị bung ra trong một chuyến bay thử nghiệm vào tháng Giêng. Công ty đang bị điều tra, và FBI đã thông báo với hành khách trên chuyến bay rằng họ có thể là nạn nhân của tội phạm.

Boeing không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận.

Glenn Leon, người đứng đầu phòng xử lý tội phạm lừa đảo thuộc bộ phận tội phạm hình sự của Bộ Tư pháp, cho biết trong lá thư được đệ trình lên tòa án liên bang Texas rằng Boeing đã không thực hiện những thay đổi cần thiết để ngăn chặn việc vi phạm luật chống gian lận liên bang – một điều kiện của thỏa thuận năm 2021.

Quyết định này có nghĩa là Boeing có thể bị truy tố “về bất kỳ vi phạm pháp luật hình sự liên bang nào mà Chính phủ Mỹ biết đến”, bao gồm cáo buộc gian lận mà công ty hy vọng tránh được với thỏa thuận 2,5 tỷ USD, theo Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, việc liệu chính phủ sẽ truy tố gã khổng lồ sản xuất này hay không vẫn chưa rõ ràng.

“Chính phủ đang xem xét cách tiến hành vụ việc này,” theo Bộ Tư pháp Mỹ cho biết trong văn bản đệ trình lên tòa án. Các công tố viên cho biết họ sẽ gặp gỡ gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ rơi máy bay Max ở Ethiopia vào ngày 31 tháng 5.

Paul Cassell, luật sư đại diện cho gia đình hành khách tử vong trong vụ rơi máy bay Max ở Ethiopia, gọi đây là “bước đi tích cực đầu tiên, và đối với các gia đình, điều này đã đến quá lâu.”

“Nhưng chúng tôi cần thấy hành động mạnh mẽ hơn từ Bộ Tư pháp Mỹ để trừng phạt Boeing, và kế hoạch sử dụng cuộc gặp ngày 31 tháng 5 để giải thích chi tiết hơn những gì chúng tôi cho là phương án khắc phục thích đáng đối với hành vi phạm tội liên tục của Boeing,” Cassell nói.

Các cuộc điều tra về các vụ rơi máy bay ở Indonesia và Ethiopia cho thấy hệ thống điều khiển bay mà Boeing bổ sung cho Max mà không thông báo cho phi công hay hãng hàng không. Ban đầu Boeing phủ nhận tầm quan trọng của hệ thống này, sau đó mới cải tiến toàn diện sau vụ rơi thứ hai.

Bộ Tư pháp Mỹ điều tra Boeing và các cáo buộc gian lận. Sau các cuộc đàm phán bí mật, chính phủ đồng ý không truy tố Boeing về cáo buộc lừa dối Hoa Kỳ bằng cách gạt bỏ các cơ quan quản lý phê duyệt máy bay.

Đổi lại, công ty trả 2,5 tỷ USD – phạt 243,6 triệu USD, quỹ 500 triệu USD bồi thường nạn nhân và gần 1,8 tỷ USD cho hãng hàng không buộc phải đình chỉ sử dụng máy bay Max.

Boeing phải đối mặt với nhiều vụ kiện dân sự, cuộc điều tra và thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp kể từ các vụ rơi máy bay ở Indonesia và Ethiopia.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.