(SeaPRwire) –   Trong một cuộc chiến có nhiều ý nghĩa hơn là phim , lãnh đạo của Disney là Bob Iger đã đánh bại những nhà đầu tư chống “Woke” trong một cuộc bầu cử cổ đông có tính quyết định.

Cuộc bầu cử này, được tiền đề bởi những chiến dịch tố cáo gay gắt mà cả hai bên đều chi hàng chục triệu đô la nhằm thuyết phục cổ đông, đã củng cố quyền kiểm soát của Iger đối với Disney và hướng đi của công ty. Một phát ngôn viên của Disney cho biết trong cuộc họp trực tuyến rằng phe của Iger đã thắng với “khoảng cách đáng kể”. Kẻ thù chính của ông, tỷ phú kinh doanh Nelson Peltz, đã lập luận rằng Disney đang trở nên quá “Woke” và đang thất bại với cổ đông.

Bob Iger đã dẫn dắt Disney qua nhiều thời kỳ kể từ khi trở thành CEO vào năm 2005. Ông đã lãnh đạo các thương vụ mua lại Pixar, Marvel và Lucasfilm của Disney, mở rộng mạng lưới công viên chủ đề, và đưa công ty vào kỷ nguyên streaming với Disney +. Ông đã thể hiện sự miễn cưỡng khi từ bỏ sự kiểm soát sắt đá của mình đối với công ty: Ông đã từ chức vào năm 2020 để nhường chỗ cho người kế nhiệm do ông chọn, Bob Chapek, chỉ để trở lại hai năm sau. Kể từ đó, ông đã hứa sẽ từ bỏ vị trí của mình vào năm 2026.

Kẻ thù của ông, Peltz, một doanh nhân xâm nhập đã từng lãnh đạo các chiến dịch làm rung chuyển PepsiCo, P & G và Wendy’s, đã kêu gọi Disney thay đổi cách tiếp cận trong nhiều năm. Nếu Peltz giành được chiến thắng, ông có thể cơ bản làm thay đổi hướng đi và ưu tiên của công ty. Quỹ hedge của Peltz là Trian Fund Management sở hữu hơn 3 tỷ USD cổ phiếu thường của Disney. Trong nỗ lực giành được một ghế trong hội đồng quản trị năm nay, ông đã chỉ trích mạnh mẽ các bộ phim bom tấn gần đây của Disney, bao gồm Doctor Strange in the Multiverse of MadnessAnt-Man and the Wasp: Quantumania, đều nhận được những đánh giá lạnh nhạt và sự chán ngấy siêu anh hùng.

Disney đã có những năm qua đầy biến động trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu của công ty hiện ở mức 118 USD, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 197 USD vào năm 2021 – nhưng cao hơn so với 79 USD vào tháng 10. Iger đã sa thải nhân viên vào năm ngoái nhằm cắt giảm chi phí. Tháng 2 này, Disney đưa ra báo cáo lợi nhuận vượt dự kiến, với lời hứa của Iger về lợi nhuận lớn từ các phát hành sắp tới như bản quyền phim của Taylor Swift trên Disney +. Ông cũng đưa ra kế hoạch cải tổ ESPN cho kỷ nguyên streaming và chi 60 tỷ USD cho các điểm thu hút và tàu du lịch mới tại công viên chủ đề.

Nhưng điều này vẫn chưa đủ đối với Peltz. “Cơ bản và thô bạo, chúng tôi muốn cổ phiếu tăng lên”, Peltz nói trong một cuộc phỏng vấn. Tại cuộc họp cổ đông hôm thứ Tư, ông cho rằng “không thể chối cãi rằng cổ đông đã chịu thiệt hại trong hai năm qua”, thêm rằng: “Trong khi vài tháng gần đây tốt cho cổ phiếu, kết quả dài hạn vẫn thất vọng”.

Ông và cựu Giám đốc tài chính của Disney Jay Rasulo đã tìm cách giành được hai ghế được mong muốn trong hội đồng quản trị. Họ lập luận rằng Disney nên đạt được “biên lợi nhuận giống như Netflix 15-20%”. Trong khi đó, Netflix thu về lợi nhuận trong quý cuối cùng của năm 2023. Disney+, ngược lại, thua lỗ trong cùng thời điểm và đang phải đối mặt với áp lực tăng trưởng.

Hội đồng quản trị hiện tại dưới sự lãnh đạo của Iger nhận được sự hỗ trợ từ George Lucas và các tập đoàn lớn như BlackRock và T. Rowe Price. Peltz nhận được sự ủng hộ từ Hệ thống Quỹ Hưu trí Công chức California (CalPERS) và những người khác.

Nỗ lực của Peltz cũng phản ánh cuộc chiến văn hóa lớn hơn diễn ra ở Mỹ và cụ thể là vị thế của Disney là một đế lực văn hóa quốc gia. Nhiều nhân vật cánh hữu đã chỉ trích Disney bị “Woke hóa” mà theo họ bao gồm việc chọn nữ diễn viên gốc Latin Rachel Zegler vào vai Bạch Tuyết, nữ diễn viên da màu Halle Bailey vào vai Ariel trong Nàng Bạch Tuyết và Bảy Chú Lùn. Một trong những đồng minh của Peltz trong cuộc chiến tranh cổ đông, Egan-Jones, buộc tội Disney mắc kẹt trong “chiến trường chiến tranh văn hóa”. Và Disney đã có một cuộc chiến pháp lý ác liệt với Thống đốc Florida Ron DeSantis trước khi hòa giải hồi tháng trước.

Peltz than phiền về những nỗ lực “Woke” của Disney trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Financial Times. “Tại sao tôi phải có một bộ phim Marvel toàn nữ?” ông hỏi. “Tại sao tôi cần một dàn diễn viên toàn da màu?”. Trong cùng một cuộc phỏng vấn, ông đã cho thấy sự ủng hộ có thể có cho Donald Trump trong cuộc bầu cử 2024. Tuần này, Elon Musk đã lên tiếng ủng hộ trong trận chiến cổ đông (mặc dù ông không sở hữu bất kỳ cổ phiếu Disney nào).

Bob Iger giờ đây phải đối mặt với nhiều quyết định khó khăn, bao gồm tương lai của ESPN, ai sẽ là người kế nhiệm ông, và cách mà công ty có thể vượt qua cuộc khủng hoảng truyền thông. Và đây có thể không phải lần cuối cùng Peltz va chạm với công ty. “Bất kể kết quả cuộc bầu cử hôm nay ra sao”, Peltz nói ngay trước khi công bố kết quả, “Trian sẽ theo dõi.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.