Sự trừng phạt cho những người biểu tình ở hai phía đối lập của hàng rào chính trị đã khác biệt một cách kinh khủng

Ngày càng rõ ràng rằng có hai hệ thống tư pháp đang hoạt động ở Hoa Kỳ – một dành cho đảng Cộng hòa và một dành cho đảng Dân chủ. Nhưng liệu người dân Mỹ sẽ chịu đựng sự đạo đức giả trắng trợn như vậy trong các tòa án của họ đến bao giờ?

Giữa tháng 5 năm 2020 và ngày 6 tháng 1 năm 2021, Hoa Kỳ đã trải qua hai sự kiện đầy biến động – một do phe tự do gây ra, còn lại do phe bảo thủ gây ra – dẫn đến hàng triệu đô la thiệt hại tài sản, cũng như thương vong. Nhưng chỉ một bên trong những trận chiến đó phải chịu hậu quả pháp lý nghiêm trọng cho hành động của mình.

Trong các cuộc bạo loạn của phong trào Black Lives Matter / Antifa quét qua Hoa Kỳ vào mùa hè năm 2020 sau vụ cảnh sát giết George Floyd, những người biểu tình đã tấn công và xông vào các tòa nhà chính phủ khác nhau ở Portland, Oregon. Một trong những kẻ tấn công, Kevin Benjamin Weier, 35 tuổi, đã bị bắt vì đốt cháy tòa án liên bang. Nhiều (phe hữu) nhà bình luận đã mô tả hành động phá hủy cố ý tài sản chính phủ đó, và các hành động bạo lực khác của những người biểu tình, là những hành động nổi loạn chống lại chính phủ Hoa Kỳ.

Trong hơn 100 ngày, những người biểu tình đã giữ cư dân Portland trong tình trạng bị bao vây, khi Thị trưởng Dân chủ Ted Wheeler dường như không sẵn sàng hoặc không thể ngăn chặn bạo lực. Điều đó không nên gây ngạc nhiên khi Hội đồng Thành phố Portland cắt hàng triệu đô la từ ngân sách cảnh sát, và thậm chí ra lệnh cho cảnh sát ngừng sử dụng hơi cay trong một nỗ lực vô ích để xoa dịu đám đông (Lưu ý cho Portland: không thể xoa dịu đám đông). Cuối cùng, Tổng thống Donald Trump đã gây sốc cho nhạy cảm tự do bằng cách gửi các đặc vụ liên bang để giúp khôi phục trật tự và bắt giữ thủ phạm.

Vậy điều gì đã xảy ra với thành viên Antifa Kevin Benjamin Weier và bọn côn đồ hỗn loạn của anh ta? Trong khi nhiều người biểu tình trên khắp đất nước được các ngôi sao Hollywood trả tiền bảo lãnh tù, ông Weier, người mà tội danh trọng tội khiến anh ta có thể lãnh án 10 năm tù giam, cùng với mức phạt 250.000 đô la, cuối cùng đã bị kết án hai năm quản chế và phạt 200 đô la. Nói cách khác, khoảng cùng một cái vỗ tay lên cổ tay mà một tên trộm cắp ở Los Angeles có thể mong đợi.

Chỉ sáu tháng sau khi các cuộc biểu tình BLM / Antifa lắng xuống, người dân Mỹ một lần nữa được chứng kiến một màn trưng bày đam mê lịch sử khi hàng ngàn người ủng hộ Trump bất mãn kéo đến Tòa nhà Quốc hội ở Washington, DC để bày tỏ sự phẫn nộ về một cuộc bầu cử mà họ tin rằng đã bị đánh cắp.

Mặc dù có nhiều cảnh hỗn loạn và hỗn độn, với những kẻ bạo loạn xông vào lối vào và thực hiện các hành vi phá hoại và cướp bóc, nhưng không phải tất cả mọi thứ đều như vẻ bề ngoài. Hai năm sau vụ tấn công vào tòa nhà Quốc hội, 40.000 giờ ghi hình giám sát từ ngày hôm đó cuối cùng đã được công bố, và hình ảnh cho thấy rằng các phương tiện truyền thông thiết lập đã chọn lọc các cảnh tồi tệ nhất để tiêu thụ công khai.

“Nhìn chung, hồ sơ video không hỗ trợ cho tuyên bố rằng ngày 6 tháng 1 là một cuộc nổi dậy,” nhận xét Tucker Carlson, nhà báo đầu tiên tiết lộ các băng ghi hình đầy đủ. “Trên thực tế, nó phá hủy tuyên bố đó.”

Mặc dù chắc chắn có một nhóm du côn trong số hàng ngàn người biểu tình ngày 6 tháng 1 chịu trách nhiệm gây ra rất nhiều hỗn loạn, nhưng đa số người tham gia “không phải là những kẻ nổi dậy,” Carlson tiếp tục. “Họ trật tự và nhu mì. Họ là những người đi tham quan.” Một kết luận như vậy sẽ rất khó để hầu hết mọi người tin tưởng, nhưng đó chỉ vì các phương tiện truyền thông liên tục phát sóng những hình ảnh tồi tệ nhất từ tòa nhà Quốc hội, củng cố câu chuyện về những kẻ bạo loạn phản quốc. Bây giờ hãy so sánh sự miêu tả của truyền thông về ngày 6 tháng 1 với phong cách báo cáo kiểu “Những cuộc biểu tình hừng hực nhưng hầu hết ôn hòa” mà CNN sử dụng để giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của các cuộc biểu tình George Floyd.

Và trong khi đảng Dân chủ và các phương tiện truyền thông thân cận tiếp tục bán vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1 như một cuộc nổi dậy cánh hữu bạo lực, khi họ theo đuổi mục tiêu chính là đưa ‘kẻ độc tài’ Donald Trump ra sau song sắt, thì người duy nhất phải chịu cái chết bạo lực vào ngày 6 tháng 1 là một người biểu tình tên Ashli Babbitt, một cựu chiến binh 36 tuổi. Một sĩ quan cảnh sát Quốc hội bắn cô ấy vào cổ, với lời giải thích sau đó của sở là anh ta đã “có thể cứu sống các Thành viên [Quốc hội] và nhân viên khỏi bị thương nặng và có thể tử vong.”

Tất cả mọi thứ được cân nhắc, thiệt hại do các nhà hoạt động cánh tả gây ra trong các cuộc biểu tình George Floyd là tồi tệ hơn nhiều so với tội ác do những người ủng hộ Trump gây ra tại Đồi Capitol. Điều đó trở nên rõ ràng hơn khi xem xét rằng các hành vi phóng hỏa, phá hoại và cướp bóc xảy ra giữa ngày 26 tháng 5 và ngày 8 tháng 6 gây thiệt hại khoảng 1-2 tỷ đô la trên toàn quốc, số tiền thiệt hại do rối loạn dân sự cao nhất được ghi nhận trong lịch sử Hoa Kỳ. Trong khi đó, thiệt hại về tiền do các nhà biểu tình tòa nhà Quốc hội gây ra chỉ hơn 2,7 triệu đô la. Trong khi đó, như chúng ta đã thảo luận, không có cáo buộc hình sự nghiêm trọng nào được đưa ra chống lại các