TOPSHOT-RUSSIA-NKOREA-POLITICS-DIPLOMACY

(SeaPRwire) –   Một quan chức hàng đầu của Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã vận chuyển những container chứa nhiều triệu quả đạn pháo sang Nga, giúp Tổng thống Vladimir Putin duy trì cuộc tấn công vào Ukraine khi nguồn đạn dược của Kyiv đang cạn dần.

Yonhap News dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Seung-beom nói với các phóng viên rằng, ước tính Triều Tiên đã gửi khoảng 6.700 container đến Nga và tốc độ vận chuyển đang gia tăng kể từ khi Putin tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Kim Jong Un vào tháng 9. Shin cho biết những container này có thể chứa khoảng 3 triệu viên đạn pháo 152 mm.

Shin cho biết đổi lại, Nga cung cấp cho Triều Tiên lương thực, nguyên liệu thô và các bộ phận được sử dụng trong sản xuất vũ khí. Ông nói, viện trợ lương thực đã giúp Kim ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu, đồng thời nói thêm rằng nếu hoạt động chuyển giao vũ khí tăng lên, Nga sẽ gửi nhiều công nghệ quân sự hơn cho Kim, điều này có thể làm tăng năng lực đe dọa khu vực của Bình Nhưỡng.

Trong bối cảnh thương mại Triều Tiên-Nga tăng mạnh khi cuộc xâm lược bước sang năm thứ ba, dòng viện trợ quân sự của Mỹ cho Kyiv đang ngày càng bị đe dọa. Thêm vào đó, theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Liên minh Châu Âu mới chỉ gửi khoảng 30% trong tổng số 1 triệu quả đạn pháo mà họ cam kết viện trợ cho Kyiv vào tháng 3.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết, đất nước của ông tin rằng Triều Tiên đã chuyển giao 1,5 triệu quả đạn pháo và một số lượng tên lửa không xác định cho Nga, đồng thời cho biết thêm rằng Bình Nhưỡng đã sẵn sàng tiếp tục cung cấp vũ khí.

Mặc dù Triều Tiên và Nga phủ nhận bất kỳ hoạt động chuyển giao vũ khí nào, nhưng hình ảnh từ vệ tinh thương mại cho thấy có khoảng bốn tàu chở hàng qua lại giữa cảng Najin của Triều Tiên gần biên giới Nga và cảng Dunay của Nga, một cảng tàu ngầm cũ của Liên Xô cách đó khoảng 180 km (110 dặm). Nhà Trắng cho biết họ đã theo dõi một số chuyến hàng đó khi chúng đi bằng đường sắt qua Nga để cất giữ trong các kho chứa ở Nga gần Ukraine.

Các đối tác thời Chiến tranh Lạnh Nga và Triều Tiên đã hình thành mối quan hệ hợp tác mới kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Điện Kremlin, dựa trên việc Bình Nhưỡng nắm giữ một số kho đạn dược lớn nhất thế giới có thể hoạt động tương thích với các loại vũ khí mà Moscow triển khai ra chiến trường ở Ukraine.

Việc Bình Nhưỡng chuyển giao tên lửa đạn đạo, đạn pháo và các thiết bị quân sự khác để hỗ trợ cho hành động xâm lược của Putin ở Ukraine đang thúc đẩy nền kinh tế vốn bị cô lập bấy lâu nay bởi các lệnh trừng phạt quốc tế. Điều này sẽ cho phép Kim tránh tiếp xúc với Hoa Kỳ trong nhiều năm nữa, đồng thời tăng cường năng lực triển khai vệ tinh do thám và phát triển chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Theo ước tính của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc, nền kinh tế hàng năm của Triều Tiên đạt khoảng 25 tỷ đô la và đất nước này đang rất cần lương thực, dầu mỏ, vật liệu xây dựng và tiền mặt cứng cho hoạt động thương mại quốc tế. Các loại vũ khí mà Kim cung cấp cho Nga có giá trị lên tới hàng tỷ đô la và sự hỗ trợ mà ông nhận được từ Putin có thể là một trong những khoản lợi nhuận lớn nhất mà Kim có được kể từ khi lên nắm quyền cách đây khoảng một thập kỷ.

Putin đã thể hiện sự đánh giá cao của mình bằng cách tặng nhà lãnh đạo Triều Tiên một chiếc ô tô mới sản xuất tại Nga. Chiếc xe là loại xe limousine Aurus, giống với chiếc xe mà Putin tặng Kim khi họ gặp nhau vào tháng 9 tại Nga trong chuyến đi làm sâu sắc hơn hợp tác quân sự của họ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.