Các tên lửa của Iran được trưng bày trong một công viên ở Tehran, Iran, vào ngày 20 tháng 1 năm 2024.

(SeaPRwire) –   Bắc Triều Tiên đã cử phái đoàn cấp cao nhất đến Iran trong khoảng năm năm qua khi Mỹ bày tỏ lo ngại rằng việc bán vũ khí từ Bắc Triều Tiên và Iran đã góp phần nuôi dưỡng và .

Trong một báo cáo công khai hiếm hoi về chuyến thăm, Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên chính thức đã đưa tin trong một câu duy nhất rằng phái đoàn Bắc Triều Tiên do Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đối ngoại Yun Jong Ho dẫn đầu đã rời Bình Nhưỡng đến Tehran vào thứ Ba. Yun đã đi du lịch đến Nga trước đó vào tháng Tư và xuất hiện nổi bật trong các phương tiện truyền thông nhà nước như một nhân vật then chốt trong giao thương giữa Bình Nhưỡng và Moscow.

Mặc dù Bắc Triều Tiên khó có thể tiết lộ thêm chi tiết về chuyến thăm, nhưng nó nhấn mạnh hợp tác quân sự giữa hai nước và sự bất tuân của họ đối với Mỹ trong suốt những năm qua. Lần cuối cùng Bắc Triều Tiên cử thành viên cấp cao nhất của quốc hội đến Iran là vào năm 2019.

“Cuộc chiến Ukraine đã mở đường cho hợp tác giữa Bắc Triều Tiên và Iran”, theo Ban Kil Joo, giáo sư nghiên cứu tại Đại học Hàn Quốc. “Bắc Triều Tiên đang cử một phái đoàn kinh tế bây giờ nhưng đó sẽ là khởi đầu cho một hợp tác quân sự rộng rãi hơn sẽ diễn ra giữa hai nước.”

Mỹ đã lâu buộc tội Iran và Bắc Triều Tiên hợp tác quân sự trong lĩnh vực tên lửa và hạt nhân kéo dài từ những năm 1980 cho đến đầu thập niên 2000. Nó đã giảm xuống trong những năm gần đây do các lệnh trừng phạt cũng như sự phát triển sản xuất vũ khí trong nước ở cả hai quốc gia.

Washington đã buộc tội hai nước vi phạm lệnh trừng phạt trong việc gửi vũ khí cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, Trong chuyến thăm Hàn Quốc tuần này, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết để đổi lấy vũ khí, Moscow đang cung cấp hỗ trợ giúp chương trình vũ khí của cả Bắc Triều Tiên và Iran.

Quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ chịu trách nhiệm về vấn đề Bắc Triều Tiên, Jung Pak, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tuần này rằng hiện có rủi ro thực sự mối quan hệ công khai của Bắc Triều Tiên với Nga có thể khiến vũ khí của họ trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhóm khác trên toàn thế giới.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc đã ban hành một cảnh báo hiếm hoi tuần trước về hợp tác giữa Iran và Bắc Triều Tiên, cho rằng có khả năng Bắc Triều Tiên có thể đã giúp Iran trong vụ tấn công vào Israel. Trước đó, Hàn Quốc cho biết vũ khí Bắc Triều Tiên đã được Hamas, một nhóm khủng bố được Mỹ chỉ định, sử dụng chống lại Israel khi cuộc chiến ở Dải Gaza tiếp diễn.

Mặc dù không có cáo buộc cụ thể gần đây về việc chuyển giao vũ khí giữa Bắc Triều Tiên và Iran, nhưng có những mặt hàng mà mỗi bên có thể muốn từ bên kia. Bắc Triều Tiên thiếu năng lượng có thể hưởng lợi từ dầu mỏ của Iran và có thể đang tìm cách mua máy bay không người lái như Tehran đã gửi cho Nga, theo các chuyên gia vũ khí Lami Kim, người thêm rằng chương trình hạt nhân của Iran có thể nhận được đẩy mạnh từ công nghệ Bắc Triều Tiên.

“Hợp tác quân sự tiếp theo giữa hai nước rất có thể”, theo Kim, giáo sư nghiên cứu an ninh tại Trung tâm Nghiên cứu Châu Á – Thái Bình Dương Daniel K. Inouye.

Đối với phần mình – bất chấp một vụ rò rỉ gần đây của tài liệu bị hack cho thấy điều ngược lại – Iran đã liên tục bác bỏ cáo buộc bán máy bay không người lái cho Nga sử dụng ở Ukraine nhưng đã gửi một “số lượng nhỏ” trước cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Moscow và Bình Nhưỡng đã bác bỏ cáo buộc chuyển giao vũ khí bất chấp sự xuất hiện của hàng loạt hình ảnh vệ tinh được công bố bởi các nhóm nghiên cứu và chính phủ Mỹ cho thấy dòng chảy vũ khí từ Bắc Triều Tiên sang Nga và sau đó đến các kho đạn gần biên giới với Ukraine.

“Dường như đây là một phần của nỗ lực rộng lớn hơn nhằm xây dựng một liên minh chống lại Mỹ”, theo Koo Gi Yeon, giáo sư nghiên cứu tại Trung tâm Châu Á thuộc Đại học Quốc gia Seoul, đề cập đến chuyến thăm của phái đoàn Bắc Triều Tiên.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.