(SeaPRwire) –   COLUMBIA, S.C. — và “nhiều” người bị thương Chủ nhật trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở đông bắc Jordan gần biên giới Syria, Tổng thống Joe Biden nói. Ông đổ lỗi cho các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn vì những cái chết đầu tiên của người Mỹ sau nhiều tháng bị tấn công bởi các nhóm này đối với lực lượng Mỹ trên khắp Trung Đông giữa cuộc chiến Israel-Hamas.

Với nguy cơ gia tăng của leo thang quân sự trong khu vực, các quan chức Mỹ đang làm việc để xác định chính xác nhóm chịu trách nhiệm chính xác cho vụ tấn công, nhưng họ đã đánh giá rằng một trong một số nhóm được Iran hậu thuẫn đứng sau nó.

Biden nói Mỹ “sẽ làm trách nhiệm tất cả những người chịu trách nhiệm theo thời gian và cách thức (của) chúng tôi chọn”.

Theo một quan chức Mỹ, ít nhất 25 thành viên dịch vụ Mỹ bị thương, nhưng con số đó có thể tăng lên. Quan chức nói với điều kiện giấu tên để thảo luận chi tiết không được công khai rằng một quả drone lớn đã đánh trúng căn cứ, nằm ở Jordan, ngay sát biên giới Syria. Căn cứ này chủ yếu được sử dụng bởi lực lượng tham gia nhiệm vụ tư vấn và hỗ trợ cho lực lượng Jordan. Cơ sở nhỏ bao gồm các đơn vị kỹ thuật, hàng không, hậu cần và an ninh của Mỹ.

Truyền hình nhà nước Jordan đã trích dẫn lời Muhannad Mubaidin, phát ngôn viên chính phủ, khẳng định vụ tấn công xảy ra bên ngoài vương quốc qua biên giới ở Syria. Các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng vụ tấn công xảy ra ở Jordan.

Quân đội Mỹ từ lâu đã sử dụng Jordan, một vương quốc giáp Iraq, Israel, lãnh thổ Palestine West Bank, Ả Rập Xê Út và Syria, làm điểm đóng quân. Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết 25 thành viên dịch vụ bị thương trong vụ tấn công bên cạnh 3 người thiệt mạng.

Khoảng 3.000 binh sĩ Mỹ thường đóng quân ở Jordan.

Hai quan chức Mỹ cho biết vụ tấn công xảy ra tại căn cứ ở đông bắc Jordan có tên là Tower 22. Các bức ảnh quân đội Mỹ được công bố trước đây vào năm 2018 xác định binh sĩ làm việc tại căn cứ hỗ trợ lực lượng đặc biệt khu vực, có khả năng qua biên giới sang Syria. Căn cứ quân sự Mỹ tại al-Tanf ở Syria chỉ cách Tower 22 khoảng 20 km về phía bắc. Cơ sở cung cấp một trung tâm hậu cần quan trọng cho lực lượng Mỹ ở Syria, bao gồm cả những người tại al-Tanf, nằm gần ngã ba biên giới Iraq, Syria và Jordan.

Syria vẫn đang trong tình trạng nội chiến và từ lâu đã là nơi phóng đạn của các lực lượng được Iran hậu thuẫn ở đó, bao gồm lực lượng dân quân Liban Hezbollah. Iraq có nhiều lực lượng dân quân Shiite được Iran hậu thuẫn hoạt động ở đó.

Jordan, đồng minh Tây phương vững chắc và quyền lực quan trọng ở Jerusalem về giám sát các địa điểm thiêng liêng ở đó, nghi ngờ đã tiến hành không kích ở Syria để phá vỡ đường dây buôn ma túy, bao gồm một vụ làm chết chín người vào đầu tháng này.

Một nhóm ô dưỡng các phe phái được Iran hậu thuẫn có tên là Kháng chiến Hồi giáo Iraq trước đó tuyên bố tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mang thuốc nổ nhắm vào ba khu vực ở Syria cũng như một khu vực ở “Palestine bị chiếm đóng”. Nhóm này tuyên bố chịu trách nhiệm cho hàng chục vụ tấn công căn cứ đóng quân lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas bắt đầu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.