(SeaPRwire) –   (Cảng-au-Prince, Haiti) – Ariel Henry đã từ chức Thủ tướng Haiti vào thứ Năm, mở đường cho một chính phủ mới được thành lập tại quốc gia Caribbean này, nơi đã bị bạo lực băng đảng làm cho hơn 2.500 người bị thương hoặc thiệt mạng từ tháng 1 đến tháng 3.

Henry đã trình bày lá thư từ chức được ký tại Los Angeles, ngày 24 tháng 4 và được văn phòng của ông phát hành vào thứ Năm cùng ngày với việc một hội đồng được giao nhiệm vụ chọn Thủ tướng và Nội các mới cho Haiti được tuyên thệ.

Nội các còn lại của Henry đồng thời chọn Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Michel Patrick Boisvert làm Thủ tướng lâm thời. Chưa rõ khi nào hội đồng chuyển tiếp sẽ chọn Thủ tướng lâm thời của mình.

Địa chỉ cho một phòng đông đúc và nóng bức tại văn phòng Thủ tướng, Boisvert nói rằng cuộc khủng hoảng của Haiti đã kéo dài quá lâu và rằng đất nước hiện tìm thấy mình ở ngã tư đường. Các thành viên của hội đồng chuyển tiếp đứng phía sau ông, và phía trước, các quan chức cảnh sát và quân sự hàng đầu của đất nước cũng như các đại sứ và chính trị gia nổi tiếng.

“Sau hai tháng tranh luận dài … một giải pháp đã được tìm thấy,” Boisvert nói. “Hôm nay là một ngày quan trọng trong cuộc sống của nền cộng hòa yêu quý của chúng ta.”

Ông gọi hội đồng chuyển tiếp là “giải pháp của Haiti” và hướng lời nói của mình về họ, Boisvert chúc họ thành công, thêm rằng: “Tôi tin quyết tâm đang có.”

Sau các bài phát biểu, tiếng leng keng nhẹ của cốc rượu vang vang lên trong phòng khi khách tham dự phục vụ ly rượu vang đá với một cái chén buồn bã “Cho Haiti”.

Hội đồng đã được bổ nhiệm sớm hơn vào thứ Năm, hơn một tháng sau khi các nhà lãnh đạo Caribbean tuyên bố thành lập sau một cuộc họp khẩn cấp để giải quyết vấn đề bạo lực. Tiếng súng nghe thấy khi hội đồng được tuyên thệ tại Cung điện Quốc gia đã gây ra ánh mắt lo lắng.

Hội đồng chín thành viên này, trong đó bảy người có quyền bỏ phiếu, cũng được kỳ vọng sẽ giúp đặt chương trình nghị sự cho một Nội các mới. Nó cũng sẽ bổ nhiệm một ủy ban bầu cử tạm thời, một yêu cầu trước khi tổ chức bầu cử, và thiết lập một hội đồng an ninh quốc gia.

Nhiệm kỳ không tái cử của hội đồng kết thúc vào ngày 7 tháng 2 năm 2026, vào ngày đó một tổng thống mới sẽ được tuyên thệ nhậm chức.

Smith Augustin, một thành viên có quyền bỏ phiếu của hội đồng, nói rằng chưa rõ liệu hội đồng có quyết định giữ lại Boisvert làm Thủ tướng lâm thời hay chọn người khác. Ông nói điều này sẽ được thảo luận trong những ngày tới. “Cuộc khủng hoảng là không bền vững”, ông nói.

Regine Abraham, thành viên không có quyền bỏ phiếu của hội đồng, nhắc lại vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse vào tháng 7 năm 2021, giải thích rằng “bạo lực đó có tác động tiêu cực”.

Abraham nói rằng băng đảng hiện kiểm soát hầu hết Cảng-au-Prince, hàng chục ngàn cư dân của thủ đô đã bị di dời khỏi nơi ở do bạo lực và hơn 900 trường học trong thủ đô buộc phải đóng cửa.

“Dân số của Cảng-au-Prince thực sự bị bắt làm con tin,” bà nói.

Các băng đảng đã tiến hành các cuộc tấn công được phối hợp bắt đầu vào ngày 29 tháng 2 tại thủ đô Cảng-au-Prince và các khu vực xung quanh. Chúng đốt phá trạm cảnh sát và bệnh viện, nổ súng vào sân bay quốc tế chính đã đóng cửa từ đầu tháng 3 và tấn công hai nhà tù lớn nhất của Haiti, thả ra hơn 4.000 tù nhân. Băng đảng cũng cắt đứt quyền truy cập vào cảng lớn nhất của Haiti.

Cuộc tấn công bắt đầu khi Thủ tướng Henry đang trong chuyến thăm chính thức đến Kenya để thúc đẩy việc triển khai lực lượng cảnh sát do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn từ nước Đông Phi này. Ông vẫn bị kẹt lại ngoài Haiti.

“Cảng-au-Prince hiện gần như bị phong tỏa hoàn toàn do phong tỏa đường bộ, đường biển và đường hàng không,” Catherine Russell, Giám đốc UNICEF, cho biết trước đó trong tuần này.

Cộng đồng quốc tế kêu gọi hội đồng ưu tiên an ninh rộng khắp ở Haiti. Ngay cả trước các cuộc tấn công bắt đầu, băng đảng đã kiểm soát 80% Cảng-au-Prince. Số người thiệt mạng trong đầu năm 2024 tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, theo một báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc.

“Không thể phóng đại mức độ gia tăng hoạt động băng đảng trên khắp Cảng-au-Prince và các khu vực xung quanh, sự suy giảm tình hình nhân quyền và sự sâu sắc hóa của cuộc khủng hoảng nhân đạo,” María Isabel Salvador, Đặc phái viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc cho Haiti, nói tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào thứ Hai.

Vào thứ Năm, một số người Haiti nói rằng họ không biết đất nước có một thủ tướng chuyển tiếp và một hội đồng mới. Người khác thận trọng ăn mừng lãnh đạo mới.

“Chúng tôi không yêu cầu quá nhiều. Chúng tôi chỉ muốn di chuyển tự do,” nói Guismet Obaubourg, chủ cửa hàng tiện lợi bụi bặm, than thở hàng hóa của ông bị mắc kẹt tại cảng trong hai tháng qua.

Đối với Boisvert: “Tôi không biết ông ấy cá nhân, nhưng miễn là ông ấy làm những gì ông ấy nên làm, cung cấp an ninh cho đất nước, đó là tất cả những gì quan trọng.”

Tại lễ tuyên thệ của Boisvert vào thứ Năm, có sự tham dự của Đại sứ Mỹ mới nhậm chức Dennis Hankins. Ông nói các sự kiện diễn ra vào thứ Năm là một bước quan trọng đối với Haiti.

“Trong cuộc khủng hoảng, người Haiti có thể làm những điều tuyệt vời, vì vậy chúng tôi ở đây để giúp họ,” Hankins nói. “Chúng tôi sẽ không phải là giải pháp, nhưng hy vọng chúng tôi sẽ là một phần giúp đỡ những người tìm ra giải pháp.”

Như một phần của điều đó, ông nói chính phủ Mỹ đang làm việc để thực thi kiểm soát xuất khẩu vũ khí, nhiều loại trong số đó đã tìm đường đến Haiti, thúc đẩy bạo lực.

“Thực tế là nhiều loại vũ khí đến đây đều từ Mỹ là không thể chối cãi và điều đó có tác động trực tiếp,” Hankins nói. “Đó là điều gì đó chúng tôi công nhận là một yếu tố góp phần vào sự bất ổn.”

Gần 100.000 người đã chạy trốn khỏi thủ đô để tìm kiếm thành phố và thị trấn an toàn hơn kể từ khi các cuộc tấn công bắt đầu. Hàng chục ngàn người khác bị mất nhà cửa sau khi băng đảng đốt phá đang sống trong các nơi trú

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.