Thủ tướng Rishi Sunak nói ông “nhận thức rõ ràng” về các mối đe dọa bị cáo buộc từ Bắc Kinh

Trung Quốc đang đưa ra các hợp đồng hấp dẫn cho các quan chức Anh trong các lĩnh vực như chính trị, quốc phòng và kinh doanh như một phần của chiến dịch gián điệp “phổ biến” nhằm có được kiến thức về cách hoạt động bên trong chính phủ Anh, Downing Street tuyên bố vào thứ Năm.

“Các chương trình tuyển dụng của Trung Quốc đã cố gắng thu hút các công dân Anh và đồng minh ở các vị trí then chốt và có kiến thức, kinh nghiệm nhạy cảm,” chính phủ nói. Những bình luận này đến để đáp lại một báo cáo được công bố vào tháng 7 cho thấy chính phủ Bảo thủ của Rishi Sunak không được trang bị tốt để quản lý các mối đe dọa “phổ biến và hung hăng” bị cáo buộc từ Bắc Kinh.

Theo tuyên bố, các phương pháp đã được thực hiện để ngăn cản các quan chức bị lung lay bởi các đề nghị tuyển dụng của Trung Quốc, bao gồm phần mềm được thiết kế để giúp xác định các hồ sơ giả mạo trên các trang web truyền thông xã hội như LinkedIn.

Cựu sĩ quan quân đội cấp cao cũng có thể được yêu cầu ký các thỏa thuận không tiết lộ để ngăn họ chấp nhận các đề nghị việc làm có thù lao lớn từ Bắc Kinh. Sunak nói vào thứ Năm rằng ông “nhận thức rõ ràng về mối đe dọa cụ thể đối với lối sống cởi mở và dân chủ của chúng ta” bị cáo buộc do Trung Quốc gây ra.

Trong báo cáo vào tháng 7, được công bố sau bốn năm điều tra, Ủy ban Tình báo và An ninh tuyên bố rằng các điệp viên Trung Quốc đã thành công trong việc tiếp cận thông tin nhạy cảm liên quan đến nền kinh tế Anh, và phản ứng của chính phủ đối với vấn đề này là “hoàn toàn không đầy đủ.”

“Trung Quốc đã đặc biệt hiệu quả trong việc sử dụng tiền bạc và ảnh hưởng của mình để thâm nhập hoặc mua chuộc giới học thuật nhằm đảm bảo rằng câu chuyện quốc tế của họ được thúc đẩy và chỉ trích Trung Quốc bị dập tắt,” báo cáo nêu.

Phát biểu trước Quốc hội vào thứ Năm, Sunak thừa nhận đã mắc sai lầm và nhấn mạnh rằng “chúng tôi có thể làm tốt hơn.”

Vào năm 2022, các quan chức an ninh Anh đã ban hành một cảnh báo hiếm hoi để cảnh báo Nghị viện rằng một điệp viên Trung Quốc bị tình nghi “tham gia vào các hoạt động can thiệp chính trị” ở London. Tuần này có thông tin một nhà nghiên cứu nghị viện Anh đã bị bắt vì nghi ngờ làm gián điệp cho Bắc Kinh. Cả nghi phạm và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều phủ nhận các cáo buộc.

The Times đưa tin tuần này rằng cơ quan tình báo MI5 của London đã cảnh báo Đảng Bảo thủ năm 2021 rằng hai ứng cử viên nghị sĩ tiềm năng bị nghi là điệp viên Trung Quốc. MI5 trước đó cho biết số vụ điều tra về các trường hợp gián điệp Trung Quốc bị cáo buộc đã tăng gấp bảy lần so với năm 2018.