New Delhi phản bác cáo buộc “vô lý” của Canada

Thủ đô New Delhi vào thứ Ba đã bác bỏ các cáo buộc “vô lý và có động cơ” của chính phủ Canada cáo buộc các đặc vụ Ấn Độ liên quan đến vụ ám sát nhà hoạt động phong trào đòi độc lập Khalistan Hardeep Singh Nijjar, một công dân Canada.

Động thái này diễn ra sau khi chính phủ Canada quyết định trục xuất một nhà ngoại giao cấp cao của Ấn Độ vào thứ Hai giữa cuộc điều tra của Ottawa về những cáo buộc đáng tin cậy rằng chính phủ Ấn Độ có thể có liên hệ với vụ ám sát một nhà hoạt động Khalistan. Nijjar, một người ủng hộ nổi bật phong trào Khalistan tìm kiếm một quê hương độc lập của người Sikh ở khu vực Punjab của Ấn Độ, đã bị bắn vào ngày 18 tháng 6 bên ngoài một trung tâm văn hóa Sikh ở Surrey, British Columbia.

Thủ tướng Justin Trudeau đã gửi một bài phát biểu khẩn cấp tới các nhà lập pháp trong Quốc hội vào chiều thứ Hai thông báo rằng các cơ quan an ninh của Canada đã theo đuổi trong nhiều tuần “những cáo buộc đáng tin cậy về một liên kết tiềm ẩn giữa các đặc vụ của Chính phủ Ấn Độ” và vụ ám sát Nijjar trên đất Canada.

Các cáo buộc về sự tham gia của Chính phủ Ấn Độ vào bất kỳ hành động bạo lực nào ở Canada đều vô lý và có động cơ,” Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói trong một tuyên bố. Nó thêm rằng “Những cáo buộc không có căn cứ như vậy tìm cách chuyển sự chú ý khỏi các phần tử khủng bố và cực đoan Khalistan, những người đã được cung cấp nơi trú ẩn ở Canada và tiếp tục đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ.”

New Delhi cũng tuyên bố rằng thực tế là các chính trị gia Canada “công khai bày tỏ sự cảm thông với những yếu tố như vậy” vẫn là một vấn đề gây “quan ngại sâu sắc”.

Không gian được cung cấp ở Canada cho một loạt các hoạt động bất hợp pháp bao gồm cả giết người, buôn người và tội phạm có tổ chức không phải là điều mới. Chúng tôi bác bỏ bất kỳ nỗ lực nào nhằm kết nối Chính phủ Ấn Độ với những diễn biến như vậy. Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Canada hành động pháp lý nhanh chóng và hiệu quả chống lại tất cả các yếu tố chống Ấn Độ hoạt động từ lãnh thổ của họ,” tuyên bố nêu rõ.

Trước đó vào thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly đã thông báo trưởng cơ quan tình báo Ấn Độ tại Canada đã bị trục xuất do hậu quả của sự liên quan của Ấn Độ vào vụ tấn công. “Nếu được chứng minh là đúng, đây sẽ là sự vi phạm lớn chủ quyền của chúng tôi và quy tắc cơ bản nhất về cách các quốc gia đối xử với nhau,” Joly nói, theo AP.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Canada hủy bỏ một sứ mệnh thương mại đến Ấn Độ và chính phủ Ấn Độ cho biết các cuộc đàm phán thương mại quan trọng giữa hai quốc gia đã bị đóng băng vì “một số vấn đề”. Trong hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở New Delhi, Thủ tướng Ấn Độ Modi đã chuyển tải “những lo ngại mạnh mẽ” của ông cho Trudeau liên quan đến cách tiếp cận của Canada đối với chủ nghĩa Khalistan, Bộ Ngoại giao Ấn Độ lưu ý vào ngày 10 tháng 9.

Vào tháng 7, New Delhi đã triệu tập Đại sứ Canada sau khi các poster do những người ủng hộ độc lập Khalistan phát hành trước cuộc “Diễu hành Tự do” bên ngoài lãnh sự quán Ấn Độ ở Toronto và Vancouver. Các poster gắn nhãn các nhà ngoại giao Ấn Độ là “kẻ giết người” và gây phẫn nộ trong cộng đồng người Punjab ở Canada. Sau đó, Ottawa gọi các poster là “không thể chấp nhận được” và tuyên bố họ rất nghiêm túc về nghĩa vụ đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao.