SWITZERLAND-PALESTINIAN-ISRAEL-CONFLICT-RIGHTS

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Xê Út nói rằng vương quốc sẽ không bình thường hóa quan hệ với Israel hoặc đóng góp cho việc tái thiết Dải Gaza mà không có con đường khả thi dẫn đến một nhà nước Palestine.

Hoàng tử Faisal bin Farhan trong cuộc phỏng vấn với CNN phát sóng vào tối Chủ nhật qua đã đưa ra những phát biểu trực tiếp nhất từ quan chức Ả Rập Xê Út cho đến nay. Điều này khiến họ mâu thuẫn với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người đã mô tả kế hoạch kiểm soát quân sự mở rộng vô thời hạn đối với Dải Gaza.

Cuộc tranh cãi về tương lai của Dải Gaza – khi cuộc chiến vẫn đang diễn ra mà không có dấu hiệu kết thúc – đặt Hoa Kỳ và các đồng minh Ả Rập của họ đối đầu với Israel và đặt ra một trở ngại lớn đối với bất kỳ kế hoạch nào về quản trị hoặc tái thiết hậu chiến ở Dải Gaza.

Trước cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas làm phát động cuộc chiến, Mỹ đã cố gắng làm trung gian một thỏa thuận đánh dấu mốc quan trọng theo đó Ả Rập Xê Út sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel đổi lại các bảo đảm an ninh, viện trợ cho chương trình năng lượng hạt nhân dân sự và tiến triển trong việc giải quyết xung đột Israel-Palestine.

Tháng 9, Netanyahu đã nói Israel đang ở “bờ vực” của một thỏa thuận như vậy, mà ông nói sẽ biến đổi Trung Đông.

Trong cuộc phỏng vấn với “CNN’s Fareed Zakaria GPS”, người dẫn chương trình hỏi: “Bạn có nói một cách rõ ràng rằng nếu không có con đường khả thi và không thể đảo ngược dẫn đến một nhà nước Palestine, sẽ không có bình thường hóa quan hệ giữa Ả Rập Xê Út và Israel?”

“Đó là cách duy nhất chúng tôi có thể thu được lợi ích,” Hoàng tử Faisal trả lời. “Vâng.”

Trước đó trong cuộc phỏng vấn, khi được hỏi liệu Ả Rập Xê Út giàu dầu mỏ có tài trợ cho việc tái thiết ở Dải Gaza – nơi chiến dịch không kích và mặt đất của Israel đã tàn phá rộng rãi các khu vực nghèo khổ này, Hoàng tử Faisal đưa ra câu trả lời tương tự.

“Miễn là chúng tôi có thể tìm thấy một con đường đến một giải pháp, một sự giải quyết, một con đường có nghĩa là chúng ta sẽ không ở đây một lần nữa trong một hoặc hai năm, thì chúng ta có thể bàn về bất cứ điều gì,” ông nói. “Nhưng nếu chúng ta chỉ đặt lại tình trạng trước ngày 7/10 theo cách thiết lập chúng ta cho một vòng tiếp theo của điều này, như chúng ta đã thấy trong quá khứ, chúng tôi không quan tâm đến cuộc trò chuyện đó.”

Người Palestine đang tìm kiếm một nhà nước bao gồm Dải Gaza, Bờ Tây do Israel chiếm đóng và Đông Jerusalem bị sát nhập, các lãnh thổ Israel chiếm được trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967.

Israel coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô của mình và Bờ Tây là trái tim lịch sử và kinh thánh của người Do Thái. Nó đã xây dựng hàng chục khu định cư trên cả hai lãnh thổ là nơi có hàng trăm ngàn người định cư Do Thái sinh sống. Vòng đàm phán hòa bình cuối cùng đã đổ vỡ gần 15 năm trước.

Hơn 25.000 người thiệt mạng ở Dải Gaza

Cuộc chiến hiện tại giữa Israel và Hamas, lần thứ năm và tàn khốc nhất, bắt đầu khi các nhóm vũ trang Palestine xâm nhập vào các cộng đồng lân cận, giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân, bắt giữ khoảng 250 người và phá hủy cảm giác an ninh của người Israel.

Chiến dịch không kích của Israel đã khiến ít nhất 25.105 người Palestine ở Dải Gaza thiệt mạng và hơn 60.000 người bị thương, theo Bộ Y tế do Hamas kiểm soát ở lãnh thổ này. Bộ Y tế không phân biệt giữa thường dân và chiến binh nhưng cho biết khoảng hai phần ba số người chết là phụ nữ và trẻ em.

Quân đội Israel cho biết họ đã giết khoảng 9.000 phiến quân, mà không cung cấp bằng chứng, và đổ lỗi cho tỷ lệ tử vong dân sự cao là do Hamas đặt chiến binh, đường hầm và cơ sở hạ tầng quân sự khác trong các khu dân cư đông đúc.

Khoảng 85% dân số 2,3 triệu người của Dải Gaza đã phải di tản khỏi nhà của họ, tìm kiếm nơi trú ẩn khó khăn ở phía nam khi Israel tiếp tục tấn công mọi nơi ở khu vực bị bao vây này. Các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết một trong bốn người dân Gaza đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực do cuộc chiến đang diễn ra và các hạn chế của Israel cản trở việc giao nhận cứu trợ nhân đạo.

Cuộc chiến cũng đã kích hoạt bạo lực leo thang ở các khu vực khác, với các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Liban, Syria, Iraq và Yemen tấn công các mục tiêu của Israel và Mỹ khi nguy cơ xung đột rộng lớn hơn ngày càng tăng.

Netanyahu đối mặt áp lực ngày càng lớn từ mọi phía

Netanyahu đã thề sẽ tiếp tục chiến dịch cho đến “chiến thắng hoàn toàn” đối với Hamas và trả lại tất cả các con tin còn lại sau khi hơn 100 người được trả tự do trong thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 11 đổi lấy hàng chục người Palestine bị giam giữ bởi Israel.

Nhưng người Israel ngày càng chia rẽ về việc liệu điều đó có thể thực hiện được hay không.

Hamas tin rằng họ đang giữ con tin trong các đường hầm sâu dưới lòng đất và sử dụng chúng làm lá chắn cho lãnh đạo cấp cao. Israel chỉ thành công cứu được một con tin, trong khi Hamas nói một số người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel hoặc trong các nỗ lực giải cứu thất bại.

Gia đình các con tin cũng như những người biểu tình khác đã dựng lều trại bên ngoài ngôi nhà của Netanyahu ở Jerusalem và hứa sẽ ở lại cho đến khi đạt được thỏa thuận với Hamas để đưa những con tin còn lại về nhà. Các cuộc biểu tình khác đã kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử mới.

Hamas đã nói rằng họ chỉ trả tự do cho thêm nạn nhân trong đổi lại việc chấm dứt chiến tranh và trả tự do cho hàng ngàn tù nhân Palestine.

Netanyahu đã tuyên bố rằng ông sẽ không chấp nhận thỏa thuận như vậy và áp lực quân sự là chìa khóa để đảm bảo trả tự do cho thêm nạn nhân.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Nguyên thủ đương nhiệm lâu năm này, sự ủng hộ của người dân đã giảm sút kể