Russia Moscow Terror Attack

(SeaPRwire) –   Một tòa án Nga đã buộc tội bốn người với tội khủng bố vào Thứ Hai sau một vụ tấn công vào một đại sảnh biểu diễn Nga vào tối thứ Sáu khiến ít nhất 137 người thiệt mạng, khiến đây trở thành vụ khủng bố đẫm máu nhất ở Nga trong hai thập kỷ qua.

Hơn 100 người vẫn đang điều trị tại bệnh viện, một số người trong tình trạng nguy kịch. Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Ba trong bốn bị cáo – Dalerjon Mirzoev, Saidakrami Rachabalizoda, Muhammadsobir Fayzov và Shamsidin Fariduni – đã nhận tội về tất cả cáo buộc, theo kênh Telegram chính thức của tòa án Moscow. Những người đàn ông này là công dân Tajikistan và sẽ bị giam giữ tại cơ sở giam giữ trước xét xử cho đến ngày 22 tháng 5, theo tòa án Nga.

Sau những video chưa được xác minh về việc thẩm vấn của họ lan truyền trên mạng xã hội, hình ảnh tòa án được công bố bởi các phương tiện truyền thông Nga cho thấy một bị cáo bị đưa vào bằng xe lăn với một mắt bị mất, một người khác băng quanh chỗ tai phải của mình, người khác với một mắt đen, và người thứ tư với khuôn mặt sưng phồng.

Đây là những gì cần biết về vụ tấn công.

Ai chịu trách nhiệm về vụ tấn công Moscow?

Một quan chức Mỹ đã nói với điều kiện giấu tên rằng “không có lý do để nghi ngờ” tuyên bố chịu trách nhiệm của Nhà nước Hồi giáo về vụ tấn công. Mặc dù Nhà nước Hồi giáo chưa nói rõ chi nhánh nào chịu trách nhiệm, các quan chức Mỹ tin rằng ISIS-K, một chi nhánh có căn cứ ở tỉnh Khorasan miền Nam Trung Á và hoạt động tại Nga, là thủ phạm của vụ tấn công.

Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công trước đây nhằm vào thường dân Nga, bao gồm chuyến bay từ Sharm el-Sheikh, Ai Cập đến Sankt-Peterburg vào năm 2015 đã khiến 224 người thiệt mạng.

Nga đã phản ứng thế nào?

Vụ tấn công xảy ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống của đất nước, được Hội đồng Báo chí Hoa Kỳ mô tả là “không công bằng”.

Putin đã hứa sẽ trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm.

“Những tội phạm một cách lạnh lùng, cố ý đi để giết và bắn người dân và trẻ em của chúng ta ở cự ly gần, giống như những kẻ phát xít đã gây ra những vụ thảm sát ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. Họ lên kế hoạch thực hiện một hành động trưng bày, một hành động đe dọa máu me,” ông nói trong bài phát biểu truyền hình sau vụ tấn công. “Tất cả thủ phạm, tổ chức và nhà tài trợ cho tội ác này sẽ bị trừng phạt công bằng và tránh khỏi, bất kể họ là ai hoặc ai chỉ đạo họ.”

Putin đã đổ lỗi cho Nhà nước Hồi giáo trong bài phát biểu công khai của ông sau vụ tấn công và nói rằng những người bị buộc tội đang “hướng tới Ukraine” trước khi bị bắt giữ và rằng “một cửa sổ đã được chuẩn bị cho họ từ phía Ukraine để vượt qua biên giới quốc gia”.

Ukraine đã mạnh mẽ bác bỏ bất kỳ sự liên quan nào đến vụ tấn công. “Ukraine chắc chắn không liên quan gì đến vụ nổ súng/vụ nổ tại Crocus City Hall (vùng Moscow, Nga). Điều đó hoàn toàn không có ý nghĩa gì cả,” viết Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trên Twitter.

Nga đã tổ chức ngày tang lễ vào Chủ nhật với một đài tưởng niệm bên ngoài đại sảnh biểu diễn.

Nhiều nhà lập pháp Nga đã kêu gọi áp dụng hình phạt tử hình đối với các tay súng. Một lệnh cấm án tử hình đã được cựu Tổng thống Boris Yeltsin thiết lập vào năm 1996, và Nga không thực hiện bất kỳ án tử hình nào kể từ đó.

Cảnh báo trước từ Mỹ bị bỏ qua

Đầu tháng này, chính phủ Mỹ đã cảnh báo công dân Mỹ tại Nga về một vụ tấn công khủng bố dự kiến ​​tại Moscow nhắm vào các cuộc tụ tập lớn như các buổi hòa nhạc. Cảnh báo dựa trên tình báo cho thấy ISIS-K đang thực hiện hoạt động bên trong Nga. Mỹ đã chia sẻ thông tin này với chính phủ Nga như một phần của chính sách “bảo vệ” của họ. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson đã xác nhận trên Twitter.

Điện Kremlin đã bác bỏ cảnh báo là tuyên truyền của Mỹ và cho rằng đó là một nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử Nga, theo CNN.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.