Traffic is backed up in the northbound lanes of Interstate 57 following the solar eclipse near Johnston, Ill., on Aug. 21, 2017.

(SeaPRwire) –   Bà Melissa Schleig, người quản lý bưu điện sống ở Strasburg, Virginia, đã lái xe hơn 400 dặm về phía tây nam đến dãy núi Smoky để xem nhật thực toàn phần năm 2017. Trải nghiệm đi lại thật khủng khiếp.

“Nó nên mất chúng tôi khoảng sáu đến bảy giờ để đi xuống đó nhưng nó mất chúng tôi khoảng hơn sáu giờ chỉ để đi khoảng hai giờ về phía nam đây. Tình hình thật tồi tệ,” bà Schleig nói, người bắt đầu lái xe xuống một ngày trước khi nhật thực.

Ít nhất 5 triệu người đã đi du lịch để xem nhật thực năm 2017, theo một bài báo của Viện Kỹ sư Giao thông, nhưng nhiều hơn nữa dự kiến sẽ tụ tập để chứng kiến nhật thực năm nay vào ngày 8 tháng 4. Hiện tại, khoảng 115 triệu người đang sống trong vùng rộng khoảng 115 dặm – so với 12 triệu người vào năm 2017.

“Việc một nhật thực toàn phần diễn ra qua lãnh thổ Mỹ là như có 20 hoặc 30 Siêu cúp bóng bầu dục xảy ra cùng một lúc,” ông Richard Fienberg, quản lý dự án của Ủy ban Nhật thực Hiệp hội Thiên văn học Mỹ nói. “Quá nhiều người tụ tập để chiêm ngưỡng hiện tượng trên một khoảng cách xa.”

Các cơ quan giao thông đang phối hợp với Cục Khí tượng Quốc gia để xác định các khu vực thu hút sự quan tâm cao để chiêm ngắm nhật thực nhằm chuẩn bị tốt hơn cho tình trạng tắc nghẽn giao thông, nhưng họ nói rằng tác động là không thể tránh khỏi. “Cục Quản lý Đường cao tốc Liên bang (FHWA) biết rằng có sự quan tâm lớn đối với sự kiện thiên văn hiếm hoi này, và đó là lý do tại sao chúng tôi muốn mọi người nhận thức rõ những tác động thực sự về giao thông và an toàn, “Giám đốc FHWA Shailen Bhatt cho biết TIME qua email. “Chúng tôi muốn mọi người nhớ ngày và trải nghiệm này – có thể chỉ xảy ra một lần trong đời – vì tất cả những lý do đúng đắn.”

Năm nay Schleig, người tham gia một nhóm trên Facebook theo đuổi nhật thực, đang đi du lịch đến phía Canada của thác Niagara để xem nhật thực. Bà hy vọng sẽ học hỏi từ những sai lầm năm 2017: bà lên kế hoạch tránh tắc nghẽn bằng cách kéo dài chuyến đi từ ngày 4 đến ngày 10 tháng 4, thay vì lái xe vào ngày trước như bà đã làm lần trước.

Tình trạng giao thông sẽ ra sao?

FHWA nói rằng bà Schleig có ý tưởng đúng đắn. Họ khuyên mọi người nên đi sớm và ở lại thị trấn xem nhật thực lâu hơn để tránh tắc giao thông. FHWA cho rằng rất khó dự đoán các thành phố hoặc tiểu bang nào sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng tắc giao thông do nhật thực, nhưng dự kiến khoảng 5 triệu người sẽ đi du lịch đến vùng nhật thực toàn phần giữa Texas và Maine.

Trong khi các tài xế và quan chức nhìn vào nhật thực năm 2017 để lấy manh mối về những gì sẽ xảy ra, tình trạng giao thông có khả năng sẽ tồi tệ hơn lần này. Điều đó bởi vì vùng nhật thực toàn phần năm 2024 – khu vực Mặt Trăng hoàn toàn che khuất Mặt Trời – cách 3 giờ lái xe từ 8 thành phố lớn có dân số trên 2 triệu người, bao gồm Chicago, Houston và Toronto. Ngược lại, vùng nhật thực toàn phần năm 2017 chỉ cách 3 giờ lái xe từ ba khu vực đô thị lớn hơn: St. Louis, Kansas City và Portland, Oregon.

Nếu 5 triệu du khách dự kiến rời khỏi vùng nhật thực ngay khi nhật thực kết thúc, tình trạng tắc nghẽn giao thông sẽ tương đương với 71 trận bóng bầu dục Siêu cúp kết thúc cùng một lúc, theo một bài báo của Viện Kỹ sư Giao thông.

Mọi người đi du lịch đến đâu?

Một số người theo đuổi nhật thực như nhiếp ảnh gia 62 tuổi Beth Hutter đã nói với TIME rằng họ đang lên kế hoạch đi du lịch đến Texas vì nơi đây có khả năng che mây thấp nhất. “Chúng tôi không muốn mạo hiểm rằng vào ngày nhật thực trời sẽ âm u và mưa,” nói Hutter, người đang đi từ Michigan đến Kileen, Texas năm ngày trước nhật thực. “Chúng tôi đã mắc sai lầm khi cố gắng lái xe về nhà cùng ngày [nhật thực năm 2017]… Vì vậy may mắn thôi, bởi vì chúng tôi sẽ ở ngay đó, tôi không nghĩ chúng tôi sẽ phải đối mặt với cơn ác mộng giao thông mà hầu hết mọi người sẽ gặp phải.”

Phát ngôn viên truyền thông của Sở Giao thông Texas Adam Hammons nói rằng khoảng một triệu du khách từ ngoài tiểu bang có thể đi du lịch để xem nhật thực, ngoài hàng triệu người đã sống ở tiểu bang và cũng có thể lái xe đến các khu vực/thành phố khác nhau.

“Nó thực sự đi qua một phần lớn Texas,” ông nói. “Có thể sẽ xảy ra tắc nghẽn đáng kể trên những tuyến đường chính và/hoặc đường nông thôn… Hãy dành thêm thời gian đi lại. Lên kế hoạch trước chuyến đi, lộ trình của bạn,” trang web Drivetexas.org chia sẻ cập nhật giao thông thời gian thực có thể hữu ích trong việc quyết định đi theo hướng nào.

Bất kể bạn chọn xem nhật thực ở đâu, Hammons nói rằng việc có một nơi an toàn, dành riêng để đỗ xe và tận hưởng trải nghiệm là quan trọng – miễn là không phải lề đường cao tốc.

Các tiểu bang khác như Arkansas, với dân số khoảng 3 triệu người, có thể chứng kiến từ 300.000 đến 1,5 triệu du khách. (Các quan chức tiểu bang đã trích dẫn con số .) Tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất sẽ xuất hiện dọc theo Xa lộ Arkansas 70 đến Benton, Xa lộ Arkansas 65 từ Conway đến Greenbrier và nhiều hơn nữa. “Chắc chắn hệ thống Xa lộ Liên tiểu bang và đường cao tốc của chúng tôi có thể bị thử thách,” Giám đốc Sở Giao thông Arkansas Lorie H. Tudor nói với TIME trong một tuyên bố, “nhưng chúng tôi đã nỗ lực lập kế hoạch tốt nhất và chúng tôi hy vọng mình đã chuẩn bị tốt nhất có thể để giải quyết bất kỳ vấn đề dự kiến nào có thể xảy ra.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

New York là một tiểu bang khác dự kiến sẽ có lượng khách và giao thông lớn. Nhiều cư dân và du khách từ ngoài tiểu bang sẽ đi du lịch đến các khu vực phía tây và bắc của tiểu bang, với thác Niagara là một khu vực thu hút sự quan tâm cao. “Chúng tôi dự kiến khoảng một triệu người sẽ đến quận Erie chỉ để xem nhật th