European rabbit or Common rabbit

(SeaPRwire) –   Ít loài vật nuôi nào phát triển mạnh như thỏ khi được đưa trở lại tự nhiên – một hiện tượng thường gây ra hậu quả về kinh tế và sinh thái. Và giờ đây, một nhóm các nhà nghiên cứu đã tìm ra lý do tại sao thỏ lại thích nghi thành công như vậy với môi trường tự nhiên.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí vào ngày 21 tháng 6, các nhà nghiên cứu đã cố gắng xác định những yếu tố nào khiến những sinh vật nhỏ lông xù này trở thành những kẻ xâm lấn tài tình ở các quốc gia trên toàn thế giới.

Nói chung, rất khó để một con vật nuôi có thể sống sót trong môi trường hoang dã, theo một thông cáo báo chí về nghiên cứu từ Đại học Uppsala của Thụy Điển, nơi một trong những tác giả chính của nghiên cứu, Leif Andersson, làm việc. Những con vật nuôi sống sót trong môi trường hoang dã được gọi là “động vật hoang dã” – những ví dụ phổ biến bao gồm lợn hoang và mèo hoang. Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã cố gắng hiểu điều gì cho phép động vật nuôi, như thỏ, phát triển mạnh trong môi trường hoang dã. Một nghiên cứu trước đó về việc thỏ xâm chiếm Australia cho thấy rằng việc người Anh Thomas Austin đưa 24 con thỏ vào năm 1859 đã khiến dân số thỏ tăng vọt, dẫn đến một “thảm họa” về sinh thái và kinh tế, theo báo cáo.

Để hiểu rõ hơn về những thay đổi di truyền cho phép thỏ châu Âu sống sót trong môi trường hoang dã, các nhà nghiên cứu của nghiên cứu mới đã giải trình tự bộ gen của 297 con thỏ – bao gồm sáu quần thể hoang dã từ châu Âu, Nam Mỹ và châu Đại Dương – cũng như thỏ nhà và thỏ hoang từ vùng phân bố bản địa ở Tây Nam châu Âu. Đây là bộ dữ liệu di truyền lớn nhất về thỏ từng được tạo ra, theo Đại học Uppsala.

“Thỏ nhà rất phổ biến, nên kỳ vọng ban đầu của chúng tôi là những quần thể hoang dã này sẽ bao gồm những con thỏ nhà bằng cách nào đó đã thích nghi trở lại với môi trường hoang dã, nhưng những phát hiện của chúng tôi chỉ ra một kịch bản phức tạp hơn,” Miguel Carneiro, một trong những tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong thông cáo báo chí. “Mặc dù xem xét sáu lần xâm chiếm độc lập, tất cả những con thỏ hoang dã này đều có nguồn gốc hỗn hợp giữa nhà và hoang dã.”

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi thỏ thích nghi trở lại với môi trường hoang dã, các biến thể di truyền liên quan đến thuần hóa thường bị loại bỏ, theo thông cáo báo chí. Đó là bởi vì các đặc điểm di truyền liên quan đến thuần hóa thường khiến động vật dễ bị động vật ăn thịt tấn công hơn. Ví dụ, thỏ bạch tạng hoặc thỏ đen hoàn toàn ít có khả năng bị phát hiện trong tự nhiên, ngay cả khi những màu lông đó phổ biến ở thỏ nhà, các nhà nghiên cứu cho biết trong thông cáo báo chí.

Nghiên cứu cũng tìm thấy bằng chứng cho thấy sự lựa chọn tự nhiên đã ảnh hưởng đến các gen liên quan đến hành vi và sự phát triển của hệ thần kinh, thông cáo báo chí cho biết.

“Sự thuần hóa là điều cần thiết đối với động vật nuôi để sống gần con người, nhưng nó sẽ không giúp một con thỏ nào đó tìm thấy mình trong tự nhiên sống sót, vì vậy sự lựa chọn tự nhiên loại bỏ các biến thể di truyền liên quan đến sự thuần hóa,” Pedro Andrade, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong thông cáo báo chí.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong nghiên cứu rằng những phát hiện của họ cung cấp “những hiểu biết quan trọng để giảm thiểu và quản lý các quần thể xâm lấn.” Thỏ hoang dã có thể là loài gây hại xâm lấn và gây thiệt hại hàng trăm triệu đô la, theo Đại học Uppsala.

Đầu năm nay ở Paris, khoảng 300 con thỏ hoang dã , địa điểm lịch sử của Lăng mộ Napoleon. Những con thỏ đã đào hang dưới thảm cỏ, cũng như trên các dây cáp điện và đường ống trên mặt đất. Các quan chức ước tính rằng việc sửa chữa thiệt hại có thể tốn khoảng € 366.000 (hoặc khoảng $ 391.000 USD), theo báo cáo. Ở Vancouver, thỏ châu Âu xâm lấn đã một số công viên thành phố, khiến các quan chức thành phố phải công chúng không được xử lý hoặc cho động vật ăn.

Nhận thông báo về những câu chuyện tin tức lớn nhất

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.