US-HOLIDAY-WEAPONS-POLICE-CRIME

(SeaPRwire) –   Bạo lực và các vụ xả súng hàng loạt thường gia tăng trong các tháng mùa hè, đặc biệt là vào khoảng ngày 4 tháng 7, vốn là một trong những ngày chết chóc nhất trong năm.

Một loạt các vụ xả súng xảy ra vào ngày lễ năm ngoái đã khiến hơn một chục người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương. Chỉ hai năm trước, một vụ xả súng hàng loạt khác tại một cuộc diễu hành ngày 4 tháng 7 đã khiến bảy người thiệt mạng gần Chicago. Mẹ của một cậu bé 10 tuổi bị tê liệt sau vụ tấn công cho biết vào thứ Tư rằng gia đình cô sẽ không tham dự cuộc diễu hành năm nay, cuộc diễu hành được tổ chức trở lại lần đầu tiên kể từ vụ xả súng.

“Tôi không biết liệu chúng tôi có thể tham dự cuộc diễu hành một lần nữa hay không,” Keely Roberts, người cũng bị thương, cho biết.

Kho Lưu trữ Bạo lực Bằng Súng, đơn vị theo dõi các vụ xả súng hàng loạt liên quan đến bốn người trở lên bất kể họ có chết hay không, cho thấy tháng 6, tháng 7 và tháng 8 đã có tổng số vụ xả súng hàng loạt cao nhất trong thập kỷ qua. Tổng số thấp nhất là từ tháng 12 đến tháng 3.

Ngày Lập quốc đứng đầu danh sách với 58 vụ xả súng hàng loạt trong 10 năm qua—sát nút với ngày 5 tháng 7, theo kho lưu trữ.

“Đó là sự tụ họp, thời gian rảnh rỗi, uống rượu,” James Alan Fox, một nhà tội phạm học và giáo sư tại Đại học Northeastern, người giám sát vụ giết người hàng loạt được duy trì bởi Associated Press và USA Today hợp tác với trường đại học, cho biết.

Trong nửa đầu năm nay, đã có 19 vụ giết người hàng loạt—trong đó có 14 vụ xả súng—với ít nhất bốn người chết ở Mỹ, theo cơ sở dữ liệu. Năm 2023, quốc gia này ghi nhận số vụ xả súng hàng loạt cao nhất—39 vụ—kể từ khi bắt đầu theo dõi.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra một số yếu tố kết hợp đã khiến các tháng mùa hè chứng kiến sự gia tăng bạo lực và các vụ xả súng trong lịch sử.

Học hết hè

Các vụ giết người hàng loạt có nhiều khả năng xảy ra hơn ở nhà và thường nạn nhân là người thân hoặc người quen thân thiết với kẻ bắn súng.

Khi trường học đóng cửa, các gia đình dành nhiều thời gian hơn với nhau, trẻ em thường ở nhà cả ngày và có nhiều khả năng có nhiều nạn nhân hơn khi tất cả mọi người đều ở trong một mái nhà, Jesenia Pizarro, giáo sư tội phạm học tại Đại học Bang Arizona, cho biết.

Thanh thiếu niên cũng có nhiều thời gian nhàn rỗi hơn. “Cơ hội thay đổi vào mùa hè,” cô nói.

Sau hai vụ xả súng hàng loạt cách nhau vài giờ ở Dayton, Ohio, khiến ba người thiệt mạng và tám người bị thương vào cuối tháng 6, cảnh sát cho biết một trong những vụ xả súng xảy ra tại một ngôi nhà bỏ hoang nơi hàng trăm thanh thiếu niên và người trẻ tuổi tụ tập.

“Nó có thể tệ hơn nhiều,” Eric Henderson, trợ lý trưởng thành phố, người chỉ ra rằng đó là bữa tiệc lớn thứ ba kể từ giữa tháng 6, nơi xảy ra rắc rối sau khi những người trẻ tuổi chiếm giữ một ngôi nhà bỏ hoang.

Nhiều sự kiện xã hội, nhiều rượu bia

Các cuộc đoàn tụ gia đình, các bữa tiệc ngoài trời và lễ hội vào mùa hè đều thu hút nhiều người hơn—và tạo ra nhiều cơ hội hơn cho rắc rối, đặc biệt là khi có rượu bia.

“Điều đó không có nghĩa là những điều đó không xảy ra vào tháng 3 hoặc tháng 1. Chúng chỉ xảy ra ở mức độ thấp hơn so với mùa hè,” Alex Piquero, nhà tội phạm học tại Đại học Miami, cho biết. “Chúng ta biết rằng hầu như mỗi mùa hè đều có sự gia tăng bạo lực. Vì vậy, tôi hoàn toàn dự đoán điều đó sẽ xảy ra vào mùa hè này. Tôi hoàn toàn dự đoán điều đó sẽ xảy ra vào mùa hè tới và mùa hè sau đó.”

Khả năng trở thành nạn nhân của một vụ xả súng hàng loạt vẫn cực kỳ thấp, nhưng điều đó có nghĩa là có tiềm năng xảy ra nhiều nạn nhân hơn nếu điều gì đó xảy ra tại một sự kiện đông người.

Trong tuần đầu tiên của mùa hè này, đã có một số vụ xả súng khiến nhiều người thiệt mạng hoặc bị thương tại các cuộc tụ họp lớn, bao gồm ở Montgomery, Alabama, nơi tiếng súng nổ ra trong một bữa tiệc đường phố không được phép với hơn 1.000 người tham dự. Cảnh sát cho biết chín người bị bắn và các nhà điều tra tìm thấy hơn 350 vỏ đạn.

Căng thẳng gia tăng khi nhiệt độ tăng cao

Nhiều người cho rằng thời tiết ấm áp và nhiệt độ nóng hơn bình thường khiến sự nóng nảy tăng cao—và không chỉ vào mùa hè. Họ cũng kết nối nhiệt độ tăng cao với nhiều tội phạm bạo lực hơn, mặc dù thường có các yếu tố khác đi kèm.

Cựu cảnh sát thành phố New York Jillian Snider, hiện là giảng viên tại Đại học John Jay về Tội phạm học, cho biết cô đã chứng kiến điều này trực tiếp ở các khu phố nơi việc thiếu điều hòa không khí khiến mọi người phải ra khỏi nhà hoặc vào công viên vào những ngày oi bức.

“Nó khiến mọi người hơi tức giận vì không có nơi nào để giải nhiệt và căng thẳng gia tăng,” cô nói. “Bạn không thể thoát khỏi điều đó, bạn chỉ cảm thấy khó chịu hơn.”

—Các phóng viên của Associated Press là Sharon Johnson ở Atlanta và Sophia Tareen ở Chicago đã đóng góp.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.