Cộng đồng trên khắp nước Mỹ kỷ niệm Ngày lễ Juneteenth

(SeaPRwire) –   Vào ngày 19 tháng 6 này, nhiều người Mỹ sẽ tụ họp để kỷ niệm , hiện là ngày lễ liên bang mới nhất ở Hoa Kỳ. Mặc dù đã được người Mỹ gốc Phi kỷ niệm từ những năm 1800, Juneteenth là một ngày đã bị lãng quên trong sách lịch sử — và không được công nhận là ngày lễ liên bang cho đến năm 2021, sau khi cảnh sát sát hại George Floyd, Breonna Taylor và những người Mỹ gốc Phi khác ở Mỹ đã làm mới lời kêu gọi đối thoại về công lý chủng tộc và việc nâng tầm ngày lễ này lên cấp độ quốc gia.

“Ngày này ghi nhận sự giải phóng, ghi nhận tự do. Một số người sẽ gọi nó là Ngày Độc lập của người da đen. Đây là ngày để kỷ niệm sự kết thúc của một kỷ nguyên nô lệ kéo dài 246 năm mà người Mỹ gốc Phi đã trải qua ở đất nước này,” Daina Ramey Berry, Giáo sư Lịch sử và Hiệu trưởng Khoa Nhân văn và Nghệ thuật tại Đại học California, Santa Barbara, cho biết. 

Nhiều người Mỹ có thể không biết tại sao ngày này lại có ý nghĩa hay thậm chí được kỷ niệm, vì nhiều người có thể chưa được học về sự kiện này ở trường. “Nhiều người cho rằng tự do bắt đầu với Bản tuyên bố giải phóng nô lệ và nghĩ về Lincoln như là người giải phóng vĩ đại,” Berry nói. 

Nhưng lịch sử thực tế phức tạp hơn thế. Vào ngày 1 tháng 1 năm 1863, Tổng thống Lincoln đã ký Bản tuyên bố giải phóng nô lệ, tuyên bố rằng “tất cả những người bị giam giữ làm nô lệ” ở Liên minh miền Nam hoặc các bang ly khai khỏi Liên minh, “đều được và từ nay sẽ được tự do.” Nhưng tự do đó không đến ngay lập tức, vì Nội chiến tiếp tục và binh lính Liên minh đã đi từ bang này sang bang khác để thi hành biện pháp này. “Về cơ bản, rất ít người bị nô lệ được giải phóng vào năm 1863,” Berry nói.  

Vào ngày 19 tháng 6 năm 1865, hai năm rưỡi sau khi Bản tuyên bố giải phóng nô lệ được ban hành và hai tháng sau khi Nội chiến chính thức kết thúc, Tướng quân đội Liên minh Gordon Granger và 2.000 binh lính của ông đã đến Galveston, Texas, để thông báo cho những người bị nô lệ về sự tự do của họ. 

“Khi quân đội Liên minh đến Galveston và thông báo cho người da đen về sự tự do của họ, điều đó nói chung đã báo hiệu rằng phần cuối cùng của khoảng bốn triệu nô lệ ở miền Nam, giờ đã biết rằng họ chính thức được tự do,” Nafeesa Muhammad, Phó giáo sư Lịch sử tại Đại học Spelman, cho biết trong một email gửi cho TIME. “Và đó là ý nghĩa của Juneteenth.” 

Galveston là một thành phố cảng quan trọng vào thời điểm đó, khiến thành phố này trở thành trung tâm quan trọng cho kinh doanh và thông tin. “Nhiều thương nhân có doanh nghiệp ở Galveston, vì vậy tin tức sẽ lan truyền,” Tommie Boudreaux, Chủ tịch Di sản Người Mỹ gốc Phi của Quỹ Lịch sử Galveston, nói. “Đó là thành phố quan trọng nhất ở bang Texas.”

Sự xuất hiện của Quân đội Liên minh ở Texas đã không mang lại tự do cho tất cả những người bị nô lệ — nhiều người ở các “bang biên giới” là Delaware và Kentucky đã không thấy sự kết thúc của chế độ nô lệ cho đến khi việc thông qua Tu chính án thứ 13 bãi bỏ nó trên toàn nước Mỹ. 

Mặc dù Juneteenth không đánh dấu sự kết thúc chính thức của chế độ nô lệ, nhưng đó là ngày cung cấp cơ hội để xem xét và phản ánh về toàn bộ lịch sử của chế độ nô lệ và cuộc đấu tranh giành tự do — một cuộc đấu tranh tiếp tục với việc thông qua Jim Crow ngay sau Nội chiến.

“Có nhiều cách nhìn về tự do,” Berry nói. “Có những người da đen đã được tự do trước ngày 19 tháng 6 năm 1865, được tự do trước tháng 12 năm 1865 [khi Tu chính án thứ 13 được thông qua], được tự do trước ngày 15 tháng 4 năm 1865, khi Nội chiến kết thúc, và được tự do trước ngày 1 tháng 1 năm 1863 với việc ban hành Bản tuyên bố giải phóng nô lệ.”

Một cách mà nhiều người Mỹ gốc Phi đánh dấu ngày này là bằng Lệnh số 3 — lệnh tương đối tiến bộ mà tuyên bố “sự bình đẳng tuyệt đối về quyền cá nhân và quyền tài sản giữa các chủ nô cũ và nô lệ,” và làm rõ mối quan hệ giữa chủ nô và nô lệ là “mối quan hệ giữa chủ lao động và lao động thuê.” Ở Galveston, các lễ kỷ niệm bao gồm một cuộc diễu hành quy mô lớn, bữa tiệc ngoài trời và các bài giảng.  

Các lễ kỷ niệm Juneteenth đã bắt đầu ở Texas và các bang miền Nam khác từ những năm 1866, Berry nói. Nhiều người Texas đã thúc đẩy việc công nhận ngày lễ này bởi tiểu bang — một chỉ định cuối cùng đã được đưa ra vào năm 1980. 

Nhưng chính xác thuật ngữ “Juneteenth” đến từ đâu? Boudreaux nói rằng đó là một tờ báo ở Houston lần đầu tiên rút gọn “ngày 19 tháng 6” thành “Juneteenth” vào khoảng năm 1890. “Tôi chỉ cho rằng nói cả câu quá dài, và rõ ràng là nó đã được giữ lại,” cô ấy nói.

Berry bổ sung: “Nó đã chuyển từ một sự hiểu biết hạn chế về tự do ở khu vực thành một ngày lễ liên bang [nơi] chúng ta hiện nay học về chế độ nô lệ trong lịch sử phong phú về giải phóng và tự do.”

Nhận thông báo về những câu chuyện tin tức lớn nhất

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.