(SeaPRwire) –   THE HAGUE, Hà Lan — Trong hơn một thập kỷ giữ vị trí lãnh đạo chính trị Hà Lan, Mark Rutte đã học được một vài điều về việc tìm kiếm sự đồng thuận giữa các đối tác liên minh bất đồng. Giờ đây, ông sẽ mang kinh nghiệm lãnh đạo bốn chính phủ đa đảng của Hà Lan lên sân khấu quốc tế với vai trò tổng thư ký mới của NATO.

Hôm thứ Tư, các đại sứ NATO đã bổ nhiệm cựu thủ tướng Hà Lan làm tổng thư ký tiếp theo của liên minh, vị trí dân sự hàng đầu của NATO. Rutte dự kiến ​​sẽ đứng đầu tổ chức quân sự lớn nhất thế giới từ tháng 10.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: “Mark là một người thực sự xuyên Đại Tây Dương, một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và một người xây dựng sự đồng thuận.” “Tôi chúc ông ấy mọi điều tốt đẹp khi chúng ta tiếp tục củng cố NATO cho những thách thức của hiện tại và tương lai. Tôi biết tôi đang rời NATO trong tay những người giỏi,” ông nói.

Rutte sẽ được Tổng thống Joe Biden và các đối tác NATO của ông chúc mừng tại một hội nghị thượng đỉnh ở Washington từ ngày 9 đến 11 tháng 7 tập trung vào việc hỗ trợ Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga, có lẽ là thách thức lớn nhất của liên minh.

Chia sẻ trên mạng xã hội, Rutte mô tả việc được đề cử là “một vinh dự to lớn”.

“Liên minh là và sẽ luôn là nền tảng của an ninh tập thể của chúng ta. Lãnh đạo tổ chức này là một trách nhiệm mà tôi không thể xem nhẹ,” ông đăng trên X. Ông nói rằng ông “mong muốn đảm nhận vị trí này với tinh thần hăng hái vào tháng 10”.

Tổng thư ký chủ trì các cuộc họp và hướng dẫn các cuộc tham vấn đôi khi rất nhạy cảm giữa 32 quốc gia thành viên NATO để đảm bảo rằng một tổ chức hoạt động dựa trên sự đồng thuận có thể tiếp tục hoạt động. Người đứng đầu NATO cũng đảm bảo rằng các quyết định được đưa vào thực thi và phát biểu thay mặt cho tất cả các thành viên.

Ngay cả trước khi tiếp quản từ Stoltenberg, Rutte đã phải trải qua thử thách.

Để đảm bảo công việc của người đứng đầu NATO, Rutte đã phải sử dụng hết kỹ năng ngoại giao của mình để thuyết phục những người nghi ngờ, bao gồm Thủ tướng Hungary Viktor Orbán và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ủng hộ ứng cử viên của mình.

Rutte đã phải chấp nhận yêu cầu của Hungary rằng họ không bị buộc phải cung cấp nhân sự hoặc quỹ cho các kế hoạch hỗ trợ mới của NATO cho Ukraine. Trong một liên minh hoạt động dựa trên sự đồng thuận, mỗi quốc gia đều có quyền phủ quyết.

Một cựu phát ngôn viên của NATO cũng tin rằng Rutte là một người phù hợp cho công việc này.

“Giống như Stoltenberg, Rutte là một người thực dụng và là một trong số ít các chính trị gia châu Âu đã phát triển mối quan hệ làm việc tốt không chỉ với Joe Biden, mà còn với Donald Trump. Điều đó có thể chứng tỏ là một tài sản quan trọng đối với NATO sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11,” Oana Lungescu, cựu phát ngôn viên trưởng của NATO, cho biết.

Rutte “được coi là một người an toàn để dẫn dắt NATO trong những thời điểm hỗn loạn, giống như Stoltenberg đã làm trong thập kỷ qua,” Lungescu, hiện là đồng nghiệp của Viện Dịch vụ Hoàng gia Thống nhất, một cơ quan tư vấn về quốc phòng và an ninh, nói với Associated Press.

Từ học giả lịch sử đến nhà quản lý kinh doanh đến chính trị

Tốt nghiệp lịch sử và là cựu quản lý nhân sự tại công ty đa quốc gia về sản phẩm tiêu dùng Unilever, Rutte trở thành thủ tướng Hà Lan lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2010. Ông từ chức vào tháng 7 năm ngoái khi liên minh bốn đảng của ông tranh cãi về cách kiềm chế nhập cư.

Mặc dù là một trong những chính trị gia hàng đầu của châu Âu trong nhiều năm, nhưng Rutte vẫn giữ được sự khiêm tốn.

Ông thường được nhìn thấy đạp xe quanh thành phố quê hương của mình là The Hague, hoặc đi bộ từ văn phòng đến một cuộc họp, ăn một quả táo. Khi ông nộp đơn từ chức của chính phủ cho Vua Willem-Alexander năm ngoái, ông đã lái xe đến cung điện hoàng gia lộng lẫy bằng một chiếc Saab station wagon.

Thứ Năm tuần trước, khi đối thủ cạnh tranh cuối cùng của ông cho vị trí lãnh đạo NATO rút lui, Rutte đã tạo dáng – với quần jean, áo sơ mi trắng và kính râm – để chụp ảnh tự sướng với mọi người bên ngoài văn phòng của mình trong khi ngồi trên xe đạp.

Trong thời gian làm thủ tướng Hà Lan, Rutte là người ủng hộ mạnh mẽ Ukraine và quyền tự vệ của nước này sau cuộc xâm lược của Nga vào năm 2022. Dưới sự lãnh đạo của ông, Hà Lan đã cam kết cung cấp vũ khí cho Kiev bao gồm xe tăng Leopard và máy bay chiến đấu F-16.

Ông nói rằng cuộc chiến ở sườn phía đông của châu Âu là một trong những lý do khiến ông tìm kiếm công việc của người đứng đầu NATO.

Sự nghiệp chính trị của Rutte không phải lúc nào cũng suôn sẻ

Rutte đã phục hồi từ một số vụ bê bối khi còn giữ chức vụ ở Hà Lan. Ông rất giỏi trong việc ngăn chặn các vết nhơ chính trị bám vào mình đến nỗi ông được đặt biệt danh là Teflon Mark.

Chính phủ liên minh thứ ba của ông đã từ chức vào đầu năm 2021 vì một vụ bê bối liên quan đến các cuộc điều tra về khoản thanh toán phúc lợi trẻ em đã gán nhãn sai hàng nghìn bậc phụ huynh là kẻ gian lận.

Vài tháng sau, Rutte đã chứng tỏ mình là một bậc thầy về sự sống còn khi dẫn dắt Đảng Nhân dân vì Tự do và Dân chủ bảo thủ của mình giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc gia và tạo ra liên minh thứ tư và cũng là liên minh cuối cùng của mình từ cùng những đảng đã từ chức để kích hoạt cuộc bỏ phiếu.

Kinh nghiệm trên sân khấu chính trị quốc tế

Những năm tháng tại vị cũng đã trau dồi kỹ năng của ông ở cấp độ quốc tế. Làm việc trong phòng với nụ cười rạng rỡ và cái bắt tay chắc chắn tại các hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu, Rutte đã phát triển mối quan hệ làm việc tốt đẹp với các nhà lãnh đạo quyền lực như cựu thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ông cũng đã đến thăm Biden và Trump ở Washington.

“Là một cựu chiến binh của các hội nghị thượng đỉnh EU, Rutte sẽ mang đến một sự hiểu biết khác về mối quan hệ phức tạp NATO-EU so với Stoltenberg,” Lungescu nói. “Nhưng ông ấy cũng cần phải đảm bảo rằng những nỗ lực của EU về quốc phòng bổ sung cho, thay vì phá hoại NATO vào thời điểm quan trọng này.”

___

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.