Cuộc sống hàng ngày ở Gaza dưới các cuộc tấn công của Israel

(SeaPRwire) –   Khi số người chết ở Gaza tiếp tục tăng lên trong bối cảnh Israel tiến hành các cuộc oanh tạc tàn khốc vào Dải Gaza, một thống kê khác cũng tăng lên: trẻ em mất tích. Cho đến nay, ít nhất 21.000 trẻ em đã mất tích trong cảnh hỗn loạn của chiến tranh, theo tổ chức Save the Children – một con số mà tổ chức từ thiện này cho biết bao gồm 17.000 trẻ em không có người đi kèm hoặc bị tách khỏi gia đình do chiến tranh và 4.000 trẻ em được cho là mất tích dưới đống đổ nát, cũng như số lượng không xác định trẻ em đã bị giết hoặc mới được phát hiện trong .

Giống như tất cả các thống kê xuất hiện từ Gaza – bao gồm hơn 37.000 người , một con số được Bộ Y tế Gaza do Hamas lãnh đạo theo dõi và được chính phủ Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc coi là đáng tin cậy – báo cáo lưu ý rằng “gần như không thể” thu thập và xác minh thông tin trong điều kiện hiện tại ở Gaza do thiếu quyền tiếp cận được cấp cho các cơ quan hỗ trợ và chuyên gia pháp y. Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng thực tế có thể còn tồi tệ hơn nhiều.

“Bất cứ ai đã đến Gaza gần đây đều biết rằng những ước tính này ở mức thấp”, Tanya Haj-Hassan, bác sĩ chuyên khoa chăm sóc tích cực nhi khoa tình nguyện tại bệnh viện Al-Aqsa ở Gaza vào tháng 3 với tổ chức Bác sĩ Không Biên giới, cho biết. Trong thời gian ở Gaza, Haj-Hassan cho biết, sau một cuộc không kích hoặc một sự kiện thương vong hàng loạt khác, thường xuyên có các thành viên gia đình đến bệnh viện tìm kiếm những người thân yêu bị mất tích. “Người ta cho rằng những đứa trẻ đó đã chết bị vùi lấp dưới đống đổ nát, và tôi không nghĩ rằng những cái chết đó được tính đầy đủ trong những con số này.”

Cô kể lại một lần khi một người cha, phủ đầy bụi than và chân trần, đến bệnh viện gọi tên con gái mình, chỉ để ngã gục khi nhận ra cô không ở đó. Trong một trường hợp khác, một người mẹ đến bằng xe lăn, chỉ một tuần sau khi sinh, nói với nhân viên bệnh viện rằng đứa con bảy ngày tuổi của cô bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

TRUNG ĐÔNG-GAZA-TRẠI TỊ NẠN JABALIA-ĐỐI NÁT

Đối với khoảng 1 triệu trẻ em sống trong khu vực bị bao vây, tám tháng qua đã được định nghĩa bởi sự di dời gần như liên tục, cái chết và sự hủy diệt. Nhiều em không thể nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết do , tạo ra điều mà Liên Hợp Quốc và các tổ chức khác mô tả là “” của nạn đói. 

Cho dù đó là sự an toàn của nơi trú ẩn hay sự bảo vệ của gia đình, hoặc thậm chí là những nhu cầu thiết yếu như thức ăn, nước uống và thuốc men, “mọi biện pháp bảo vệ trẻ em … đều bị nhắm mục tiêu hoặc bị phá hủy”, Haj-Hassan nói. “Chúng đã mất đi mọi cơ chế bảo vệ khác giúp chúng lớn lên thành những người trưởng thành thành đạt và phát triển tốt.” 

Điều này có lẽ rõ ràng nhất đối với những đứa trẻ đã mất cha mẹ trong cuộc xung đột, trong đó Bộ Y tế Gaza cho biết có hơn 15.000 trẻ em. “Chúng tôi đã có nhiều trẻ em trong và xung quanh bệnh viện là trẻ mồ côi”, Haj-Hassan nói. “Thông thường với một chính phủ hoạt động, đã tồn tại trước tháng 10, khi một đứa trẻ mồ côi, sẽ có các cơ chế nhà nước được thiết lập để đảm bảo sự bảo vệ của đứa trẻ đó. Những cơ chế đó không còn tồn tại nữa.”

Điều kiện cũng không tốt hơn cho cha mẹ ở Gaza. “Các gia đình bị tra tấn bởi sự không chắc chắn về nơi ở của những người thân yêu của họ”, Jeremy Stoner, giám đốc khu vực Trung Đông của tổ chức Save the Children, nói. Trong khi đây là thực tế đối với những bậc cha mẹ có con được cho là bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của những ngôi nhà, trường học và bệnh viện bị phá hủy, tổ chức từ thiện bảo vệ quyền trẻ em này cho biết điều đó cũng áp dụng cho những bậc cha mẹ có con bị quân đội Israel giam giữ. “Không đứa trẻ nào nên bị bỏ rơi, không được bảo vệ trong khu vực chiến tranh”, Stoner nói. “Không đứa trẻ nào nên bị giam giữ hoặc làm con tin.”

TOPSHOT-PALESTINIAN-ISRAEL-CONFLICT-GAZA

Có lẽ trường hợp đáng chú ý nhất về một đứa trẻ mất tích ở Gaza là trường hợp của Hind Rajab, 6 tuổi, vào tháng 1 đã bị mắc kẹt trong một chiếc xe ở thành phố Gaza cùng với người thân của mình, tất cả mọi người ngoại trừ một người ngoài cô đã bị giết, khi cô thực hiện cuộc gọi khẩn cấp đến Hiệp hội Bán nguyệt đỏ Palestine cầu cứu. Xác của cô, cũng như những người y tế khẩn cấp được cử đến để cứu cô, được tìm thấy một tháng sau đó. Một do Al Jazeera ủy nhiệm hợp tác với các nhóm điều tra phi lợi nhuận Forensic Architecture và Earshot kết luận rằng lửa của quân đội Israel rất có thể là nguyên nhân gây ra cuộc tấn công, khiến chiếc xe của gia đình Rajab bị 335 lỗ đạn. Nó cũng kết luận rằng, ở cự ly gần như vậy, “không thể xảy ra việc người bắn không thể nhìn thấy chiếc xe bị chiếm giữ bởi thường dân, bao gồm cả trẻ em.” (Quân đội Israel, trước đây đã phủ nhận rằng lực lượng của họ đã có mặt tại khu vực này vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, không thể được liên lạc để đưa ra bình luận ngay lập tức.)

“Như nhiều người đã chỉ ra, Gaza đã trở thành nghĩa trang cho trẻ em, với hàng nghìn trẻ em khác mất tích, số phận của chúng không rõ”, Stoner nói, và nói thêm: “Chúng tôi rất cần một lệnh ngừng bắn để tìm kiếm và hỗ trợ những đứa trẻ mất tích đã sống sót, và để ngăn chặn thêm nhiều gia đình bị phá hủy.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.