(SeaPRwire) –   Năm 2022, khi một nhân viên bán hàng đến tận nhà của Christine Palmer để thuyết phục cô chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời, cô và chồng đã quyết định đầu tư.

Hai năm sau, những tấm pin vẫn chưa được bật và công ty lắp đặt chúng – Titan Solar – đã bất ngờ đóng cửa, khiến Palmer phải chịu cảnh một dàn pin sáng bóng nhưng vô dụng trên mái nhà của mình.

Ngay cả khi cô có thể tìm được người sửa chữa những tấm pin, Titan đã lắp đặt chúng theo cách không đạt tiêu chuẩn kiểm tra tại thị trấn Lindenhurst, Ill., có nghĩa là ai đó sẽ phải làm lại toàn bộ việc lắp đặt trước khi những tấm pin có thể được bật lên, cô nói.

Trong khi đó, GoodLeap, công ty cho cô vay tiền để mua những tấm pin, vẫn liên tục gọi điện, cố gắng thu hồi khoản vay, cô nói. Titan được cho là sẽ đến để cố gắng sửa chữa những tấm pin vào thứ Sáu sau nhiều lần cố gắng trước đó, nhưng vào tối thứ Năm, cô bắt đầu thấy trên Facebook rằng Titan đang đóng cửa. Palmer xác nhận rằng công ty đã phá sản và email của cô gửi đến đại diện đã bị trả lại với lỗi không thể gửi. “Hệ thống của chúng tôi chưa hoạt động trong một giờ,” cô nói. “Tuy nhiên, không có sự bảo vệ nào cho chúng tôi cả.”

Titan là nhà lắp đặt năng lượng mặt trời lớn nhất phải đóng cửa khi họ đóng cửa vào ngày 13 tháng 6, theo công ty nghiên cứu Wood Mackenzie, nhưng những khách hàng như Palmer không phải là những người duy nhất phải chịu cảnh những tấm pin không hoạt động trên nhà của họ mà không biết phải làm gì. Hàng ngàn khách hàng của công ty có tên Pink Energy đã rơi vào tình trạng tương tự khi Pink nộp đơn xin phá sản vào tháng 10 năm 2022. Hàng chục công ty năng lượng mặt trời khác cũng đã thất bại trong năm nay, bao gồm Infinity Energy, Solcius và Kayo Energy.

“Chúng tôi gần như có một đồ trang trí mái nhà trị giá $70.000 vào lúc này,” Jasmine Hendrickson nói, người đã lắp đặt hệ thống bởi Pink Energy một tuần trước khi công ty phá sản. Hệ thống này chưa được kiểm tra và chưa được nối vào lưới điện.

Chắc chắn, phần lớn các hệ thống năng lượng mặt trời cho nhà ở đều hoạt động tốt. Nhưng nếu chỉ 1% trong số 4,5 triệu hộ gia đình sử dụng năng lượng mặt trời bị lỗi, điều đó sẽ khiến 45.000 khách hàng không hài lòng. Và không có nhiều sự bảo vệ cho chủ nhà bởi vì ngành công nghiệp năng lượng mặt trời vẫn chưa được quản lý chặt chẽ. Ở hầu hết các bang, bất kỳ ai cũng có thể gõ cửa nhà bạn và cố gắng bán cho bạn những tấm pin năng lượng mặt trời, ngay cả khi họ không thực sự làm việc cho một công ty năng lượng mặt trời. (Các công ty năng lượng mặt trời ký hợp đồng bán hàng cho cái gọi là mạng lưới đại lý, về cơ bản là các cửa hàng bán hàng.) Nhân viên bán hàng có thể hứa rằng bạn sẽ không phải trả tiền điện, rằng bạn sẽ nhận được ưu đãi thuế từ chính phủ và rằng bạn sẽ tiết kiệm được tiền cho năng lượng mặt trời, nhưng khi những tấm pin của bạn được lắp đặt, nhân viên bán hàng đó có thể đã biến mất và công ty lắp đặt những tấm pin của bạn có thể đang trên bờ vực phá sản.

Những nhà lắp đặt đang gặp khó khăn thường thực hiện công việc kém chất lượng, Ara Agopian, Giám đốc điều hành và người sáng lập SolarInsure, công ty quản lý và bảo hiểm các hệ thống năng lượng mặt trời, bao gồm khoảng 10.000 hệ thống đã bị “bỏ rơi”, có nghĩa là nhà lắp đặt đã phá sản. “Tay nghề không tốt khi một công ty sắp phá sản,” anh nói.

Hơn nữa, một số công ty năng lượng mặt trời đã cung cấp bảo hành cho những tấm pin năng lượng mặt trời, hứa hẹn sẽ sửa chữa những tấm pin bị hỏng trong tối đa 25 năm, nhưng sau đó không để dành tiền để thực hiện những bảo hành đó và sửa chữa những hệ thống không hoạt động, Agopian nói. Điều đó có nghĩa là họ không thể sửa chữa những tấm pin – và chi phí cố gắng duy trì tất cả những hệ thống đó khiến họ phá sản.

Các nhà phân tích dự đoán sẽ có nhiều vụ phá sản trong lĩnh vực năng lượng mặt trời trong năm nay khi lãi suất cao và các chính sách thay đổi về mức bồi thường cho người dân về năng lượng mặt trời của họ làm giảm sự nhiệt tình của người tiêu dùng. Wood Mackenzie cho biết việc lắp đặt cho nhà ở sẽ giảm khoảng 14% trong năm nay.

Ngay cả khi tỷ lệ phá sản chậm lại, một số người trong ngành năng lượng mặt trời cho rằng sẽ có nhiều người hơn phải chịu cảnh những tấm pin năng lượng mặt trời mắc kẹt trên nhà của họ. Khi khách hàng ký hợp đồng cho thuê năng lượng mặt trời hoặc thỏa thuận mua bán năng lượng (PPA), công ty năng lượng mặt trời đồng ý chi trả chi phí tháo dỡ tấm pin khi hợp đồng hết hạn, thường là sau 20 năm. Nhưng các công ty lớn như SunRun cho rằng 90% khách hàng sẽ gia hạn hợp đồng và giữ lại những tấm pin của họ, theo một báo cáo của công ty nghiên cứu Muddy Waters. (Muddy Waters đang bán khống, hoặc đánh cược ngược lại, cổ phiếu của SunRun.)

Muddy Waters cho biết lời hứa này cũng “không đáng tin” bởi vì vào cuối 20 năm, hầu hết chủ nhà sẽ cần phải thay mái nhà và công nghệ tấm pin năng lượng mặt trời sẽ lỗi thời vào thời điểm đó. Họ ước tính rằng SunRun sẽ phải chi 668 triệu đô la cho việc tháo dỡ hệ thống khi hợp đồng cho thuê và PPA hết hạn – và công ty chưa để dành số tiền đó. (Trong một phản hồi với Muddy Waters, SunRun cho biết họ tin rằng “các giả định, ước tính và công bố mà chúng tôi đã cung cấp là phù hợp với thị trường.”)

Ý tưởng rằng các công ty lớn không tính toán chi phí tháo dỡ tấm pin khỏi nhà là một lý thuyết mà Pol Lezcano, cộng tác viên cao cấp tại BloombergNEF, cho rằng có thể tin được. Các công ty lớn sử dụng tiền mặt của họ “để tạo ra và bán các hệ thống mới,” anh nói. “Tôi nghi ngờ họ có kế hoạch để dành tiền mặt để tháo dỡ tấm pin khi hợp đồng hết hạn.”

Một số chủ nhà đã cố gắng tự sửa chữa và tháo dỡ. Họ bao gồm Johann Bowman. Người chú 83 tuổi của anh đã mua những tấm pin năng lượng mặt trời trị giá 110.000 đô la từ Pink Energy vào năm 2021, nhưng một trong những bộ phận trong việc lắp đặt bị lỗi. Hệ thống không hoạt động nên Bowman bắt đầu gọi điện cho các thợ điện và các công ty năng lượng mặt trời để xem ai có thể sửa chữa nó.

Ba công ty đầu tiên nói rằng họ sẽ không động vào hệ thống khi họ nghe nói Pink Energy có liên quan, anh nói. Công ty thứ tư muốn 50.000 đô la để sửa chữa hệ thống, điều mà Bowman cho rằng quá cao. “Anh ta nói với tôi, ‘Nếu không có tôi, bạn sẽ chết’,” Bowman nói. Cuối cùng, anh gọi cho công ty thứ năm, công ty này đã đưa hệ thống hoạt động trở lại với giá 2.500 đô la. Nhưng nó vẫn không sản xuất được như những gì nhân viên bán hàng hứa với người chú của anh. Ngôi nhà của người chú của anh, Bowman nói, bị che phủ bởi cây cối – nhân viên bán hàng không nên đăng ký ngôi nhà để sử dụng năng lượng mặt trời ngay từ đầu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.